Australia-Nhật Bản ký thỏa thuận lịch sử về hợp tác quốc phòng

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:45, 05/01/2022

Trong thông báo phát ngày 5/1, Văn phòng Thủ tướng Australia cho biết, nước này và Nhật Bản sẽ ký một hiệp ước lịch sử nhằm tăng cường hợp tác quốc phòng và an ninh song phương tại Thượng đỉnh trực tuyến giữa lãnh đạo hai nước vào ngày 6/1.
Australia-Nhật Bản ký thỏa thuận lịch sử về quốc phòng. (Nguồn: AFR)
Thủ tướng Nhật Bản Kishida (trái) và người đồng cấp Australia bên lề Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu (COP 26) ở Glasgow, Anh, tháng 11/2021. (Nguồn: AFR)

Thông báo cho hay, Hội nghị giữa Thủ tướng Australia Scott Morrison và người đồng cấp Nhật Bản Kishida Fumio sẽ đánh dấu việc mở ra một chương mới của hợp tác quốc phòng và an ninh song phương với việc ký kết Thỏa thuận tiếp cận qua lại (RAA).

Hiệp ước mang tính bước ngoặt này sẽ tạo ra một khuôn khổ rõ ràng cho sự hợp tác sâu rộng hơn trên thực tế giữa lực lượng quân đội hai nước.

RAA cũng sẽ là một tuyên bố về cam kết của Australia và Nhật Bản trong việc cùng nhau giải quyết những thách thức an ninh chiến lược chung mà hai bên phải đối mặt và đóng góp cho một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương an toàn, ổn định.

Thông báo khẳng định, Australia và Nhật Bản là những người bạn thân thiết nhất.

Quan hệ Đối tác chiến lược đặc biệt giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, phản ánh các giá trị chung và cam kết chung về dân chủ và nhân quyền, cũng như lợi ích chung trong một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở và kiên cường.

Bảo Hà