9 thói quen tưởng chừng "vô hại" nhưng lại khiến mỡ máu tăng cao, cần đi khám ngay để bảo toàn tính mạng

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 10:56, 04/01/2022

Mỡ máu cao là nguyên nhân gây ra 75% ca đột quỵ mỗi năm ở nước ta. Mặc dù là bệnh lý nguy hiểm nhưng rất nhiều người chủ quan, thường xuyên duy trì thói quen xấu, thúc đẩy bệnh mỡ máu ngày càng tăng cao và khó kiểm soát hơn. 

Mỡ máu cao chỉ được phát hiện khi xét nghiệm máu, một trong số các chỉ số thay đổi như cholesterol toàn phần tăng trên 5,2 mmol/L, mỡ xấu LDL cholesterol vượt 3,3 mmol/L, triclyceride vượt 2,2 mmol/L và mỡ tốt HDL cholesterol giảm dưới 1,3 mmol/L. Do các triệu chứng không rõ ràng cộng với tâm lý chủ quan khiến tỷ lệ người bị máu nhiễm mỡ ngày càng cao và có xu hướng trẻ hóa.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) độ tuổi mắc mỡ máu ở nước ta tăng nhanh trong khoảng 35-44 tuổi. Cứ 10 người thì có 3 người trưởng thành bị mỡ máu cao.

Khi các phân tử mỡ không được chuyển hóa hết sẽ lắng đọng tại thành mạch, lâu dần hình thành nên mảng xơ vữa, làm hẹp, tắc mạch, khiến máu kém lưu thông. Nhẹ thì gây nên các cơn hoa mắt chóng mặt, tê bì chân tay, nặng có thể dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, thậm chí tử vong nếu sơ cứu chậm trễ.

Dưới đây là 9 thói quen xấu khiến mỡ máu tăng cao mà bạn cần loại bỏ.

Lười vận động

9 thói quen tưởng chừng

Sự bận rộn với công việc, chăm sóc gia đình đã khiến nhiều người không dành đủ thời gian để tập luyện thể dục thể thao. Thậm chí, việc vận động cơ thể sau một tiếng làm việc liên tục cũng trở thành điều “xa xỉ” với không ít người, đặc biệt là dân văn phòng, lái xe. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của các phương tiện, thiết bị hiện đại như xe máy, cầu thang máy… càng khiến con người trở nên “lười” hơn.

Theo nhiều nghiên cứu, ngồi liên tục sẽ khiến các tế bào preadipocyte chuyển hóa thành mỡ nhanh hơn. Vòng eo vì thế to ra, lượng chất béo trung tính cũng tăng lên. Ít vận động làm máu khó lưu thông, cơ thể tích lũy nhiều calo, dư thừa cholesterol. Lượng cholesterol này có thể bám vào thành mạch máu gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất béo

9 thói quen tưởng chừng

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng lớn tới hàm lượng mỡ trong máu. Do đó, những thói quen ăn uống thiếu lành mạnh sẽ tác động trực tiếp tới tình trạng bệnh.

Nhịp sống hối hả khiến nhiều người lựa chọn thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn. Những đồ ăn này cùng với thịt đỏ, nội tạng động vật chứa rất nhiều cholesterol, gây béo phì, làm tăng mỡ trong máu. Thêm vào đó, ăn quá nhiều loại thực phẩm này khiến hệ tiêu hóa bị quá tải dẫn tới không tiêu hóa được hết chất béo.

Ăn mặn – Thói quen xấu khiến mỡ máu tăng cao

9 thói quen tưởng chừng

Ăn mặn làm tăng huyết áp, tăng cholesterol máu, dẫn tới nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ. Theo khuyến cáo của WHO, người lớn không nên sử dụng quá 5 gram muối/ngày. Trên thực tế, người Việt đang dùng muối gấp đôi con số này.

Người Việt đang dùng muối gấp đôi lượng khuyến cáo

Ăn ít chất xơ

9 thói quen tưởng chừng

Chất xơ trong rau củ quả, ngũ cốc nguyên hạt đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ mảng bám trong thành mạch. Nó cũng giúp đào thải lượng cholesterol xấu ra khỏi cơ thể dễ dàng hơn. Loại thực phẩm này còn cung cấp lượng vitamin, khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Sự thiếu hụt chất xơ không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung mà còn góp phần làm tăng tình trạng máu nhiễm mỡ.

Sử dụng nhiều rượu bia

9 thói quen tưởng chừng

Rượu bia khi đi vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành axit axetic gây ức chế quá trình oxy hóa axit béo, làm tăng LDL-cholesterol. Uống nhiều bia rượu cũng gây béo phì, tăng huyết áp, tăng nguy cơ khiến mỡ máu tăng cao.

Hút thuốc lá khiến mỡ máu tăng cao

Như chúng ta đã biết, hút thuốc lá ảnh hưởng xấu tới sức khỏe nói chung. Hơn 100 loại chất độc hại trong khói thuốc lá có thể gây rối loạn chuyển hóa trong cơ thể. Khói thuốc lá làm giảm lượng cholesterol tốt. Nó cũng làm tổn hại thành mạch máu, tạo điều kiện cho cholesterol xấu bám vào thành mạch, gây xơ vữa mạch máu.

Thói quen này không chỉ ảnh hưởng tới bản thân người hút thuốc mà cả những người hít phải khói thuốc một cách thụ động. Do đó, người có người thân trong gia đình hút thuốc lá cũng có nguy cơ cao bị tăng hàm lượng cholesterol máu.

Stress kéo dài khiến mỡ máu tăng cao

9 thói quen tưởng chừng

Healthline.com cho rằng khi stress, cơ thể sẽ tiết ra cortisol – loại hormone có khả năng làm tăng mức cholesterol xấu. Một trong những lý do khác khiến căng thẳng gây tăng mỡ máu là nó làm con người có xu hướng ăn uống kém lành mạnh và lười vận động.

Không ngủ đủ giấc

Theo nghiên cứu được đăng tải trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ thời gian và chất lượng giấc ngủ có liên quan tới mức cholesterol trong máu. Theo đó, ngủ ít hơn 5 giờ vào ban đêm làm tăng triglyceride và LDL-cholesterol, giảm HDL-cholesterol. Ngủ ngáy cũng góp phần làm giảm mức cholesterol tốt.

Hơn nữa, ngủ không đủ giấc làm tăng cảm giác thèm ăn thực phẩm giàu cholesterol. Những người ngủ ít cũng có xu hướng ít vận động, dễ căng thẳng, mệt mỏi, thậm chí là hay hút thuốc. Đây đều là những thói quen xấu khiến mỡ máu tăng cao.

Không khám sức khỏe định kỳ

9 thói quen tưởng chừng

Không khám sức khỏe định kỳ là thói quen của không ít người. Thông thường nhiều người chỉ đi khám khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường hoặc các cơn đau không thể chịu nổi. Nhưng nên nhớ rằng chỉ số mỡ máu có thể cao mà không gây ra bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào. Điều này sẽ khiến người bệnh chủ quan, không điều trị ngay từ khi mới chớm bệnh để bệnh diễn biến nặng, thậm chí để lại biến chứng nghiêm trọng.

LỜI KHUYÊN CỦA CHUYÊN GIA

Khi đã nhận diện được thói quen xấu khiến mỡ máu tăng cao, điều bạn cần làm là dần dần từ bỏ chúng. Tiến tới là thay thế chúng bởi những thói quen lành mạnh hơn. Sau đây là lời khuyên của chuyên gia.

Tạo lập chế độ dinh dưỡng khoa học

9 thói quen tưởng chừng

- Tập ăn nhạt bằng cách giảm từ từ lượng muối, hạt nêm, dầu hào, nước tương. Người bệnh nên chấm nhẹ tay khi chấm thức ăn với gia vị, mắm. Bạn cũng có thể thêm thảo mộc để gia tăng hương vị cho món ăn thay cho muối.

- Tự tay chế biến món ăn thay vì ăn ngoài hàng quán. Hạn chế tới mức thấp nhất việc sử dụng thực phẩm chế biến sẵn. Nếu phải mua thực phẩm đóng gói hãy kiểm tra kỹ lượng muối, cholesterol trên bao bì sản phẩm.

- Cân bằng dinh dưỡng trong thực đơn hàng ngày. Bổ sung rau quả, ăn thịt trắng thay vì thịt đỏ.

- Không uống rượu bia, hút thuốc lá. Hãy kiên trì và nghiêm túc “cai” chúng.

Rèn luyện thể lực đều đặn

9 thói quen tưởng chừng

- Di chuyển bằng cầu thang bộ nếu có thể. Sau 45 phút làm việc lâu trong một tư thế hãy tập một số động tác nhẹ nhàng, thả lỏng cơ thể.

- Tập luyện thể dục thể thao đều đặn, vừa sức.

- Giảm cân lành mạnh nếu cân nặng vượt quá mức cho phép.

- Người bệnh nên tập luyện thể dục thể thao đều đặn

Sinh hoạt điều độ

9 thói quen tưởng chừng

- Ăn đúng giờ, đủ bữa, ngủ đủ giấc.

- Cân đối thời gian làm việc và nghỉ ngơi.

- Giữ tinh thần thoải mái bằng cách tham gia các câu lạc bộ, theo đuổi sở thích, đam mê của bản thân. Nếu tình trạng lo âu, căng thẳng kéo dài, hãy tìm sự trợ giúp của bác sĩ tâm lý.

- Bắt đầu từ 20 tuổi, bạn nên và theo dõi sát các chỉ số.

Có những thói quen nhiều người vẫn thường duy trì mà không biết rằng nó có thể gây hại cho sức khỏe cũng như làm tăng mỡ máu. Đó có thể là thói quen trong ăn uống, sinh hoạt, vận động hoặc sự lơ là trong chăm sóc sức khỏe. 

eDoctor - giải pháp khám và xét nghiệm giúp bạn tiết kiệm 50% thời gian 

Nhịp sống hiện đại khiến bạn quá bận rộn, thường hay quên mất việc kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc ngại xếp hàng, chờ đợi khi muộn khám sức khỏe. Đó cũng là nguyên nhân chủ yếu để khiến nhiều người không thường xuyên đi khám và đến khi phát hiện ra bệnh thì gần như quá muộn!  

Chính vì vậy, eDoctor đã nỗ lực gửi đến Quý khách hàng dịch vụ Khám tổng quát và xét nghiệm lấy mẫu tại nhà giúp tiết kiệm 50% thời gian chờ đợi thăm khám.

9 thói quen tưởng chừng

Quy trình khám tiện lợi, nhanh chóng chính là điều mà eDoctor đang cố gắng xây dựng nhằm tối ưu hóa thời gian khám bệnh: 

➡️ Lấy mẫu (máu và nước tiểu) TẠI NHÀ 

➡️ Kết quả xét nghiệm sẽ có trong ngày tùy theo hạng mục xét nghiệm.

➡️ Khám lâm sàng tại BV/PK GẦN NHÀ & THEO LỊCH HẸN 

Ngoài ra, eDoctor liên kết với nhiều hệ thống bệnh viện phòng khám chất lượng như Medic Hòa Hảo, Diamond, Bệnh viện Quốc tế City, Phòng khám Hoàn Mỹ,… nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm về kết quả khám. 

>> ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ NGAY <>

Liên hệ đến hotline 1900 6115 để được tư vấn hoặc tìm hiểu các gói khám và xét nghiệm của eDoctor tại đây.

Tải ngay ứng dụng eDoctor: https://edr.vn/fb-taiapp để nhận thông tin sức khỏe mỗi ngày. 

Nguồn: doisongphapluat.com, Dược Phâm Tâm Bình