Kế hoạch nguy hiểm

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:43, 04/01/2022

Quan hệ căng thẳng giữa Israel và Iran đã leo lên một nấc thang mới với việc hai nước liên tục tung ra kế hoạch tấn công quân sự nhằm vào các mục tiêu của nhau.

Theo tờ Haaretz, quân đội Israel mới đây đã được cấp 2,9 tỷ USD để xây dựng một vài kịch bản tấn công vào các mục tiêu của Iran. Báo này cho biết trong những tháng gần đây, Israel đã tăng cường mua thêm các loại vũ khí hiện đại, đồng thời đẩy mạnh huấn luyện cho lực lượng không quân để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào Tehran.

Trong khi đó, giới chức quân đội Israel khẳng định hiện đã sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công khi nhận được lệnh, dù thừa nhận rằng kết quả tấn công và mức độ tác động tới chương trình hạt nhân của Iran là “rất khó dự đoán”.

Tên lửa của Iran được bắn đi trong cuộc tập trận “Great Prophet 17”. Ảnh: ISWNews

Tờ Haaretz cũng tiết lộ rằng thông qua hoạt động hợp tác chia sẻ thông tin tình báo và chống khủng bố, quân đội Israel dường như đang đẩy mạnh hợp tác với nhiều nước, trong đó có các quốc gia ở vùng Vịnh, để tăng cường sức mạnh đối phó với Iran.

Theo giải thích của các quan chức Israel, hoạt động này sẽ mang lại tính hợp pháp lớn hơn cho một cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Iran.

Bên cạnh đó, khi được hỏi liệu Israel có khả năng tấn công các cơ sở làm giàu uranium, các kho vũ khí của Iran hay không và liệu Israel có đủ phương tiện để thực hiện thành công một cuộc tấn công như vậy, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Yair Lapid tự tin tuyên bố rằng nước này hiện đang sở hữu “những khả năng mà thế giới không thể tưởng tượng được” và sẽ sử dụng để chống lại Iran nếu cảm thấy cần thiết.

Thậm chí, ông Lapid còn cảnh báo Israel có thể sử dụng vũ lực để hạn chế sự phát triển hạt nhân của Iran mà không cần thông báo cho Mỹ-đồng minh thân cận của nước này.

Điều khiến giới chức quân đội Israel lo ngại có lẽ là việc những năm gần đây, Iran đã mở rộng mạng lưới phòng không, khiến Israel được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn khi tổ chức các đợt không kích. Lo ngại càng lớn hơn khi xuất hiện các thông tin cho rằng Tehran đã tăng cường số lượng lớn kho tên lửa tầm xa có khả năng dễ dàng tấn công mọi mục tiêu trên lãnh thổ Israel.

Đáp lại, dù bày tỏ sự hoài nghi trước những lời cảnh báo đến từ Israel và cho rằng đó là những lời đe dọa sáo rỗng, Tehran cũng tung ra những kế hoạch tấn công nhằm đe nẹt đối thủ.

Theo hãng tin RT, cuối tháng 12-2021, Iran đăng tải đoạn video ghi lại cảnh cuộc tập trận quy mô lớn của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), trong đó bao gồm hoạt động tấn công vào một mục tiêu mô phỏng cơ sở hạt nhân của Israel. Một số nguồn tin tiết lộ đoạn video này được ghi lại trong khuôn khổ cuộc tập trận “Great Prophet 17” diễn ra vào cuối tháng 12-2021.

Đoạn video cho thấy một cơ sở hạt nhân của Israel đã bị “san bằng” bởi các tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái tự sát của IRGC. Cụ thể, hỏa lực Iran đã tấn công một mục tiêu mô phỏng của trung tâm nghiên cứu hạt nhân Shimon Peres Negev nằm bên trong lãnh thổ Israel, khiến cơ sở này bị nổ tung.

Những kế hoạch nói trên được Israel và Iran tung ra khi gần đây, Israel lớn tiếng cảnh báo rằng nước này sẽ không cho phép Iran trở thành một quốc gia hạt nhân, dù các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), mới được nối lại tại Vienna (Áo).

Trước đó, Tel Aviv đã nhiều lần cáo buộc Iran đang phát triển vũ khí hạt nhân, trong khi Tehran bác bỏ cáo buộc này và nhấn mạnh rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ vì mục đích hòa bình.

Trong quá khứ, việc một quốc gia đưa ra các kế hoạch tấn công quân sự nhằm “dằn mặt” đối thủ chẳng phải chuyện hiếm.

Tuy nhiên, xét trong bối cảnh quan hệ căng thẳng giữa Israel và Iran hiện nay, những kế hoạch mà hai bên đưa ra có lẽ không chỉ dừng lại ở mức “đòn gió”. Điều đó càng khiến dư luận lo ngại rằng những kịch bản nguy hiểm ấy sẽ trở thành hiện thực nếu cả hai phía không biết cách kiềm chế và sớm đưa ra động thái “xuống thang”.

TRUNG DŨNG