Mỹ: Bác sĩ ‘dởm’ bị lật tẩy sau vụ tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ tại nhà

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:15, 04/01/2022

Sau vụ tiêm vắc xin Covid-19 cho nam thiếu niên tại nhà, bác sĩ 'dởm' tại Mỹ bị lật tẩy hành nghề vì không có chứng chỉ y khoa.

Bệnh nhân 17 tuổi nói với người thân về việc bị nữ bác sĩ tiêm vắc xin Covid-19 tại nhà bà này và lập tức cảnh sát đã vào cuộc điều tra.

RT đưa tin, bà Laura Parker Russo (54 tuổi) sinh sống ở khu vực Long Island thuộc bang New York của Mỹ đã bị cảnh sát bắt, sau khi người này bị cáo buộc tiêm vắc xin Covid-19 cho một thiếu niên mà không có chứng chỉ hành nghề. Người mẹ của nam thiếu niên nói với cảnh sát rằng, bà không hề hay biết trước việc con trai được tiêm vắc xin Covid-19.

Mỹ: Bác sĩ ‘dởm’ bị lật tẩy sau vụ tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ tại nhà
Bác sĩ "dởm" tại Mỹ bị lật tẩy sau khi tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ tại nhà mà không có sự đồng thuận của bố mẹ trẻ. (Ảnh: Reuters)

Theo các nhà điều tra, bà Russo được cho đã tiêm vắc xin Covid-19 cho nam thiếu niên ngay tại nhà của bà này vào ngày 31/12/2021. Hiện không rõ nam thiếu niên làm gì ở nhà bà Russo, và mối quan hệ giữa họ.

Cho tới nay, cảnh sát vẫn chưa biết khi bị tiêm nam thiếu niên có phản ứng gì hay không. Nhưng ngay sau khi biết sự việc xảy ra với con trai, người mẹ đã lập tức báo cảnh sát. Người mẹ nói với các nhân viên điều tra rằng, bà chưa từng chấp thuận để “bác sĩ” Russo tiêm vắc xin Covid-19 cho con trai mình.

Chuyện bà Russo tiêm vắc xin Covid-19 cho nam thiếu niên mà không có sự đồng thuận từ bố mẹ của bệnh nhân mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Bởi trong quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện bà Russo không có chứng chỉ hành nghề y khoa. Cụ thể, người phụ nữ này không có chứng chỉ hành nghề y, cũng như không được cấp phép thực hiện tiêm phòng vắc xin Covid-19 cho người khác.

Bà Russo đã bị cáo buộc hành nghề không có bằng cấp hợp pháp và sẽ phải ra hầu tòa vào ngày 21/1.

Hiện nay, trẻ em từ 5 tuổi tại Mỹ đủ điều kiện để tiêm phòng vắc xin Covid-19. Vắc xin Covid-19 của hãng Pfizer/BioNTech là vắc xin duy nhất được cấp phép sử dụng cho đối tượng từ 5 – 17 tuổi. Bà Russo đã tiêm vắc xin Covid-19 nào cho nam thiếu niên 17 tuổi đến nay vẫn chưa thể xác định.

Chủ đề vai trò của bố mẹ trong hoạt động tiêm ngừa của trẻ tại Mỹ lâu nay đã gây ra tranh cãi lớn và vai trò của phụ huynh tại mỗi bang cũng khác nhau.

Điển hình, tại New York, hoạt động tiêm phòng cho thiếu niên cần có sự đồng thuận từ bố mẹ hoặc người giám hộ. Trong trường hợp trẻ 16 – 17 tuổi, bố mẹ có thể tới tận nơi hoặc gọi điện trước để xác nhận đồng thuận cho trẻ tiêm ngừa. Tuy nhiên, với những trẻ dưới 15 tuổi, bố mẹ và người giám hộ phải đi cùng và có mặt tại điểm tiêm chủng cùng trẻ.

Minh Thu (lược dịch)