Bộ Giao thông Vận tải: Chưa dùng ngân sách mua trạm thu phí BOT Quảng Trị

Xã hội - Ngày đăng : 17:55, 03/01/2022

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, số tiền 1.700 tỷ đồng mua lại trạm thu phí BOT Quảng Trị là con số rất lớn, trong khi ngân sách đang gặp khó khăn.

Ngày 3/1, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về các đề xuất, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực giao thông ở địa phương này.

Trong đó, về trạm BOT Trường Thịnh tại Km 763 +800 trên Quốc lộ 1, qua xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong), Bộ trưởng GTVT cho hay, đề xuất bố trí ngân sách nhà nước thanh toán cho dự án này chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Hiện Bộ GTVT được yêu cầu hạn chế tối đa sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước để xử lý bất cập tại các trạm thu phí.

Vì vậy, trong thời gian tới Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND các địa phương và các nhà đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

 Bộ Giao thông Vận tải: Chưa dùng ngân sách mua trạm thu phí BOT Quảng Trị - 1

Trạm thu phí BOT Quảng Trị đặt giữa thành phố Đông Hà và huyện Triệu Phong (Ảnh: HT).

Được biết, Trạm BOT Quảng Trị được xây dựng để thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Quảng Trị với tổng chiều dài 28,78 km (từ km741+170 ở Dốc Miếu, xã Gio Phong, Gio Linh đến km 769+947, tại phía bắc cầu Thạch Hãn).

Tổng mức đầu tư dự án gần 2.100 tỷ đồng. Đoạn mở rộng này gồm 2 dự án thành phần, đi vào hoạt động lần lượt tháng 7/2014 và tháng 12/2016. Thời gian thu phí còn lại là 15 năm 9 tháng.

Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, việc di dời trạm thu phí BOT đến vị trí khác là không phù hợp vì theo quy định, trạm thu phí phải đặt trong phạm vi của dự án. Thời điểm hiện tại, muốn mua lại trạm BOT Quảng Trị cần khoảng 1.700 tỷ đồng, trong khi ngân sách địa phương khó khăn nên khó thực hiện.

Trạm thu phí này nằm giữa thành phố Đông Hà và 3 huyện, thị phía Nam gồm Triệu Phong, thị xã Quảng Trị và huyện Hải Lăng, với dân số 230.000 người.  UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng trạm thu phí đặt ngay giữa đô thị lớn trở thành lực cản phát triển kinh tế xã hội của địa phương, khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí.

Đăng Đức