Đâu là "thời kỳ vàng" phát triển não của trẻ? Ăn 4 loại thực phẩm này có thể giúp não trẻ thông minh vượt trội hơn bạn cùng trang lứa

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 10:58, 03/01/2022

Tại sao bây giờ lại có nhiều "thần đồng"? Có nhiều lý do, có thể do được giáo dục sớm, có thể là do năng khiếu nhưng lý do quan trọng nhất là sự phát triển trí não của bé.

Sự phát triển trí não của trẻ là do sự tác động kép của gen bẩm sinh và môi trường tiếp thu, thậm chí môi trường thu được cũng mang tính quyết định. Vậy, “bí quyết” trong quá trình phát triển trí não của trẻ là gì? Dưới đây là những thời kỳ vàng giúp phát triển não của trẻ mà cha mẹ nào cũng cần nắm rõ.

0 ~ 3 tuổi, giai đoạn vàng phát triển trí não của bé

Mức độ thông minh của một đứa trẻ ở giai đoạn này quyết định cuộc sống sau này của trẻ, nhưng sự phát triển này chỉ mang tính tạm thời. Có nhiều trẻ khi bé là "thần đồng", nếu không được thức đẩy phát triển tiếp thì khi lớn lên lại trở thành những người thất bại.

Đâu là thời kỳ vàng phát triển não của trẻ? Ăn 4 loại thực phẩm này có thể giúp não trẻ thông minh vượt trội hơn bạn cùng trang lứa-1

Khi trẻ mới sinh ra, trọng lượng não chỉ từ 350 ~ 400 gram, bằng khoảng 25% trọng lượng não người lớn; đến 1 tuổi, trọng lượng não đạt gấp đôi, đạt 50% trọng lượng não người; 2 tuổi, trọng lượng não đạt 80% trọng lượng não người lớn; và ở tuổi lên 3, trọng lượng não bằng 85% trọng lượng não người lớn, sau đó có xu hướng chững lại.

Có thể thấy tốc độ phát triển về trọng lượng của não bộ cho thấy não bộ con người phát triển nhanh nhất trong khoảng thời gian từ 0 đến 3 năm đầu tiên. Vì vậy, cũng có thể nói từ 0 đến 3 tuổi sau khi trẻ chào đời là giai đoạn quan trọng để phát triển trí não.

Khả năng học hỏi của bé cũng mạnh nhất ở giai đoạn này. Cha mẹ hãy nắm bắt “thời kỳ vàng” phát triển trí não ngắn ngủi này, thúc đẩy sự phát triển trí não của bé, để bé có chỉ số IQ cao nhất có thể!

11 loại chất dinh dưỡng thúc đẩy sự phát triển trí não của bé

0 ~ 3 tuổi là giai đoạn then chốt để hình thành nên trí thông minh, tính cách, thói quen và khả năng của trẻ. Trước 3 tuổi, sự phát triển tiềm năng của trẻ là vô hạn. Ở giai đoạn này, việc tăng cường phát triển tiềm năng của trẻ nhất định sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trong tương lai.

Sự phát triển của não bộ vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai sau này của trẻ, vì vậy cha mẹ không được xem nhẹ. Muốn trẻ phát triển tốt trí não thì ngoài việc kích thích và hướng dẫn bên ngoài, việc cung cấp dinh dưỡng cũng rất quan trọng!

Đâu là thời kỳ vàng phát triển não của trẻ? Ăn 4 loại thực phẩm này có thể giúp não trẻ thông minh vượt trội hơn bạn cùng trang lứa-2

Theo tuyên bố của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) (2018) -11 loại "chất dinh dưỡng xây dựng não bộ" bao gồm: axit folic, protein, axit béo không bão hòa, DHA, ARA, vitamin D, vitamin B12... đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển trí não của trẻ em. Nếu cung cấp không đủ sẽ bất lợi cho sự phát triển trí não suốt đời.

Các bậc phụ huynh cần lưu ý, chế độ dinh dưỡng sớm có ảnh hưởng quyết định đến sự phát triển trí tuệ, vì vậy muốn con thông minh thì ăn uống đúng cách chính là chìa khóa quan trọng!

Các chuyên gia khuyên cha mẹ nên cho trẻ ăn 4 loại thực phẩm này thường xuyên để giúp trẻ thông minh hơn:

1. Sữa (bổ sung các yếu tố dinh dưỡng: protein, DHA, ARA, choline, taurine...)

Protein: Protein chất lượng cao là cơ sở dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của não bộ, đóng vai trò quan trọng trong trí nhớ, tư duy, ngôn ngữ, chuyển động và dẫn truyền thần kinh.

Đâu là thời kỳ vàng phát triển não của trẻ? Ăn 4 loại thực phẩm này có thể giúp não trẻ thông minh vượt trội hơn bạn cùng trang lứa-3

DHA: Được mệnh danh là “vàng của não”, là thành phần quan trọng của não và võng mạc, có chức năng thúc đẩy sự phát triển của não bộ, thúc đẩy sự trưởng thành của các tế bào cảm nhận ánh sáng võng mạc và ức chế tình trạng viêm nhiễm.

ARA (arachidonic acid): Là chất quan trọng đối với sự phát triển của não bộ và thần kinh thị giác của con người, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện trí thông minh và tăng cường thị lực cho bé.

Choline: Cơ thể cần choline để sản xuất acetylcholine. Acetylcholine là một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng đối với trí nhớ, tâm trạng, kiểm soát cơ bắp và các chức năng khác của não và hệ thần kinh. Nó có thể bảo vệ trí nhớ của não, tăng cường khả năng tập trung và cải thiện khả năng thể thao.

Taurine: thúc đẩy sự phát triển của não và các tế bào thần kinh, cải thiện hoạt động của tế bào não và tăng cường trí nhớ, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của hệ thần kinh trung ương và võng mạc của thai nhi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nếu không có taurine, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ bị chậm phát triển trí tuệ, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của hệ thần kinh.

Đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng, thức ăn tốt nhất là sữa mẹ, có thể cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết cho sự phát triển. Nếu sữa mẹ không đủ, cha mẹ có thể chọn sữa bột công thức phù hợp: sữa bột có thành phần chính là “sữa tươi”; sữa bột công thức có bổ sung DHA, ARA, choline, taurine và các chất dinh dưỡng khác, sữa bột công thức dễ hấp thu có thể giúp phát triển trí não.

Có thể bổ sung sữa cho bé trên 1 tuổi, nên chọn loại có hàm lượng đạm cao và danh sách thành phần chỉ có “nguyên liệu sữa” là loại “sữa thật” phù hợp cho bé.

2. Cá (chứa rất nhiều yếu tố dinh dưỡng: DHA, protein chất lượng cao, phốt pho, iốt, vitamin D, vitamin B12...)

Cá được mệnh danh là thực phẩm vàng giúp phát triển não. Đặc biệt cá biển sâu chứa nhiều protein chất lượng cao và axit béo omega-3, DHA + ARA, rất quan trọng cho sự phát triển trí não của bé.

Đâu là thời kỳ vàng phát triển não của trẻ? Ăn 4 loại thực phẩm này có thể giúp não trẻ thông minh vượt trội hơn bạn cùng trang lứa-4

Có rất nhiều loại cá thích hợp cho bé như cá hồi, cá tuyết, cá rồng, cá vược... Ưu điểm chính là: ít gai, chế biến dễ và nấu ăn ngon. Nên cho trẻ từ 2 đến 3 lần / tuần.

Khi ăn cá, cha mẹ cần chú ý không cho con ăn những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao, không cho con ăn mật cá.

3. Dầu (chứa nhiều nguyên tố dinh dưỡng: giàu axit béo không no, axit linoleic, axit α-linolenic)

Ruột và dạ dày của bé chưa phát triển hoàn thiện, chức năng tiêu hóa cũng chưa hoàn thiện, nhiều mẹ lo lắng ăn dầu sẽ khiến dạ dày và ruột của bé không chịu được.

Tuy nhiên, lượng chất béo bình thường là cần thiết cho cơ thể con người. Sự phát triển trí não, hệ thần kinh và cơ thể của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ không thể tách rời sự tham gia của các axit béo, dầu mỡ có chứa các axit béo không no là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người.

Theo nghiên cứu đã chỉ ra: Trẻ 7 ~ 9 tháng tuổi cần bổ sung 5 ~ 10g dầu nếu thức ăn bổ sung của trẻ chủ yếu là thức ăn thực vật như ngũ cốc, rau, trái cây.

Vì vậy, khi bé bắt đầu ăn bổ sung, mẹ cần giúp trẻ ắn thêm dầu. Dù biết rằng cần phải bổ sung dầu cho bé nhưng lượng dầu cần phải phù hợp.

Lượng dầu ăn hàng ngày được khuyến nghị của trẻ 1 ~ 2 tuổi là 5 ~ 15g dầu ăn; lượng khuyến nghị hàng ngày của trẻ 2 ~ 3 tuổi là 10 ~ 20g dầu ăn; trẻ 4 ~ 5 tuổi được khuyến nghị hàng ngày là 20 ~ 25g dầu ăn .

Vì dạ dày của trẻ còn nhỏ chưa phát triển hoàn thiện nên nếu lượng dầu ăn vào vượt quá tiêu chuẩn sẽ dễ gây khó tiêu cho bé, vì vậy cha mẹ nên bổ sung theo đúng “liều lượng quy định”.

4. Các loại hạt (các nguyên tố dinh dưỡng: axit béo không no, photpholipit)

Nhắc đến các loại hạt, có lẽ phải nghĩ ngay đến quả óc chó đầu tiên. Quả óc chó luôn được gọi là thực phẩm cho não vì chúng trông giống như bộ não. Trên thực tế, không chỉ quả óc chó, hầu hết các loại hạt đều giúp ích cho sự phát triển của não bộ.

Đâu là thời kỳ vàng phát triển não của trẻ? Ăn 4 loại thực phẩm này có thể giúp não trẻ thông minh vượt trội hơn bạn cùng trang lứa-5

Một số bé bị dị ứng với các loại hạt, vì vậy chúng ta nên thử một loại trước, có thể thử một lượng nhỏ, sau đó tăng dần lên. Đối với trẻ sơ sinh, bạn phải chú ý để tránh bị sặc khi ăn các loại hạt có thể làm thành dạng vụn và cho vào thức ăn bổ sung. Ngoài ra, tốt nhất bạn nên chọn loại có hương vị nguyên bản thay vì các loại hạt đã qua chế biến với gia vị như đường hoặc muối.

Kết luận

Não bộ tuy chỉ chiếm 2% trọng lượng cơ thể nhưng lại tiêu tốn 20% năng lượng của cơ thể, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn, do đó việc được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là điều kiện tiên quyết để thúc đẩy sự phát triển trí não của bé.

Trên cơ sở đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho não bộ của trẻ, cha mẹ cũng có thể thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ từ các khía cạnh như tập thể dục, giấc ngủ và giáo dục sớm để não bộ của trẻ được phát triển một cách toàn diện nhất.

Theo Mộc - Vietnamnet