Cách làm siro húng chanh trị ho, tiêu đờm tại nhà cho bé trong ngày đông lạnh giá

Gia đình - Ngày đăng : 10:00, 03/01/2022

Vài thìa siro húng chanh có lẽ giúp bé giữ ấm hệ hô hấp, giảm ho trong ngày lạnh và hạn chế sử dụng kháng sinh.

Theo kinh nghiệm dân gian, húng chanh có tác dụng lợi phế, trừ đờm, giải cảm, thông hơi; colein trong lá húng chanh tương tự kháng sinh liều cao đối với một số vi trùng, đặc biệt ở vùng họng, mũi, miệng và đường ruột. Khi kết hợp cùng lá diếp cá thanh mát, nó có khả năng kháng khuẩn và trái quất có công dụng kích thích tiêu hóa, giảm ho, tạo thành hỗn hợp siro trị bệnh về đường hô hấp hiệu quả.

Trong những ngày mưa, lạnh như thời tiết mùa đông thì rất cần một bình siro húng chanh, quất và diếp cá để giúp bé trị ho mà không cần sử dụng thuốc.

Mới đây, chị Lại Thị Khảnh (hiện đang sinh sống tại Quảng Nam) đã chia sẻ cách làm siro húng chanh trị họ tại nhà với những thao tác đơn giản và mang lại hiệu quả cao.

“Bạn 8 tuổi nhà mình cách đây 4 năm bị nhiễm trùng máu tiêu điểm ở phổi, nên chỉ cần lạnh một chút hay trở trời là viêm phổi ngay. Trộm vía mấy năm nay gặp đúng thuốc thêm nữa cứ ho mình nấu siro cho bạn ấy uống mà lâu lắm rồi không cần tới viên kháng sinh nào”, chị Khảnh cho hay.

Công thức siro húng chanh của chị Khảnh như sau :

+ 1 bó lớn rau húng chanh chỉ dùng lá và ngọn

siro2.jpeg
Lá húng chanh

+ 20 đến 25 quả quất tùy to nhỏ, bỏ hạt cho khỏi đắng

siro1.jpeg
Quất, đường, gừng

+ 1 nhánh gừng tươi cắt lát

+1 nắm lá hẹ

siro3.jpeg
Lá hẹ

+ 1 chúm kỉ tử ( tầm 1 muỗng ăn cơm)

+ 200->250g đường phèn

+ 2 tép tỏi cắt lát mỏng

+ 200ml mật ong ngâm tỏi hoặc mật ong bình thường

siro4.jpeg
Mật ong ngâm tỏi

Tất cả các nguyên liệu trên cho hết vào nồi độ dày càng tốt. Đổ ngập nước và nấu với lửa vừa đến sôi, không cần đậy nắp . Sau đó hạ lửa nhỏ trong tầm 2-3 giờ cho keo nước lại (còn tầm 500ml_700ml) .

Nếm thử độ ngọt vừa phải tắt bếp để nguội rót vào lọ thủy tinh. Cho vào tủ lạnh có thể sử dụng trong vòng 20 ngày. Khi dùng chỉ cần rót ra ly nhỏ ngâm trong nước nóng cho ấm lại là được.

siro5.jpeg
Thành phẩm siro trị ho cực kỳ hiệu quả

MINH AN