Đại sứ Nga tại Vienna mong sớm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:11, 01/01/2022

Đại sứ Nga tại Vienna Mikhail Ulyanov cho rằng các bên cần sớm nối lại đàm phán về thỏa thuận hạt nhân Iran, sớm tìm kiếm đồng thuận vào đầu tháng Hai tới.
Vòng đàm phán hạt nhân Iran thứ 7 tại Vienna, Áo ngày 30/11. (Nguồn: Arab Observer)
Một phiên trong vòng đàm phán thứ 7 về thỏa thuận hạt nhân Iran ngày 30/11. (Nguồn: Arab Observer)

Ngày 31/12/2021, Đại sứ Nga tại các Tổ chức Quốc tế ở Vienna Mikhail Ulyanov đã bày tỏ mong muốn các bên tham gia cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran, hay Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA) ngay từ đầu năm 2022.

Viết trên Twitter, ông cho biết: “Tôi thực sự mong muốn tất cả những người tham gia các cuộc đàm phàn ở Vienna và tất cả những người ủng hộ thỏa thuận hạt nhân trên toàn thế giới để thấy JCPOA được khôi phục hoàn toàn vào đầu năm (2022)! Nó sẽ giúp dỡ bỏ cấm vận, giảm căng thẳng trong khu vực và củng cố hoạt động không phổ biến vũ khí hạt nhân”.

Trước đó, ông từng cho rằng các bên tham gia nên tập trung vào việc đạt được một thỏa thuận vào đầu tháng Hai càng sớm càng tốt, tránh lãng phí thời gian quý báu.

Vòng đàm phán thứ 8 tại Vienna ngày 30/12 đã bị tạm dừng do Tết Năm mới và sẽ tiếp tục vào tuần tới.

JCPOA đã được nhóm P5+1 (Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc và Mỹ, cùng với Đức) và Iran ký kết năm 2015, đưa ra điều kiện dỡ bỏ trừng phạt để đổi lấy hạn chế chương trình hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, năm 2018, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đơn phương rút khỏi JCPOA và khôi phục trừng phạt với Iran. Đáp lại, Tehran tuyên bố cắt giảm dần cam kết, từ bỏ các hạn chế đối với nghiên cứu hạt nhân và làm giàu uranium.

Minh Vương