Sinh viên Trung Quốc ở Mỹ giành giật vé máy bay để về nước đón giao thừa

Xã hội - Ngày đăng : 09:04, 31/12/2021

Sinh viên Trung Quốc ở Mỹ phải vật lộn để giành được vé máy bay về nước do các hãng hàng không Mỹ hủy hàng loạt chuyến bay vì omicron và thời tiết xấu.

Trung Quốc đang áp dụng quy định kiểm dịch nghiêm ngặt, theo đó, người từ nước ngoài nhập cảnh sẽ phải cách ly một thời gian dài. Vì vậy, các sinh viên Trung Quốc ở Mỹ phải ‘chạy đua với thời gian’ để kịp về nước đón giao thừa bên gia đình.

Nhiều sinh viên phải đặt lại các chuyến bay bị hủy với giá “cắt cổ”. Trên cả tiền bạc, mối quan tâm hàng đầu của họ là nguy cơ quá hạn visa Mỹ và khả năng bỏ lỡ những công việc quan trọng ở quê nhà.

Sinh viên Trung Quốc ở Mỹ giành giật vé máy bay để về nước đón giao thừa - 1

Các hãng hàng không Mỹ hủy hàng loạt chuyến bay vì Omicron và thời tiết xấu. (Ảnh: Reuters)

Lisa, một sinh viên người Trung Quốc vừa tốt nghiệp tại Mỹ, cho biết cô đã bỏ lỡ thời gian bắt đầu kỳ thực tập ở Trung Quốc vì chuyến bay đến Thượng Hải bị hủy. Cô phải chuyển từ Pennsylvania đến ở tạm tại Seattle để chờ chuyến bay tiếp theo đến Thượng Hải. Lisa cho biết cô đang ở Seattle với chi phí lên tới 150 USD/ngày.

Hiện tại, tôi không có chỗ ở cố định còn visa sinh viên thì hết hạn vì tôi đã tốt nghiệp”, Lisa nói.

Trong trường hợp khác, một nam sinh viên 23 tuổi người Trung Quốc vừa tốt nghiệp đại học Miami của Mỹ đã phải trả 14.118 USD cho chuyến bay hạng thương gia từ Los Angeles đến Thiên Tân.

Cha tôi dặn tôi tìm cách trở về nhà và đừng bận tâm đến việc tốn kém bao nhiêu”, nam sinh viên chia sẻ.

Kể từ trước lễ Giáng Sinh, Mỹ đã hủy hàng nghìn chuyến bay vì các thành viên phi hành đoàn bị nhiễm Omicron hoặc tiếp xúc với ca bệnh. Tình hình này xấu hơn do số ca mắc COVID-19 tăng mạnh và thời tiết khắc nghiệt. Các hãng hàng không Mỹ đã cảnh báo rằng việc hủy và hoãn chuyến bay có thể tiếp tục kéo dài sang tháng 1/2022.

Trần Trang(Nguồn: SCMP)

Trần Trang(Nguồn: SCMP)