Knet tranh cãi về vai trò của Mnet trong tình huống 'chơi xấu' gây phẫn nộ trên show sống còn dancer: Liệu có thể xem đây là một kiểu evil edit?

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 12:55, 30/12/2021

Khác với những show sống còn trước đó như 'Produce 101', 'Idol School', 'Girls Planet 999',..., bên cạnh những bình luận chỉ trích nhà đài, đã và đang có không ít ý kiến bênh vực Mnet trong tình huống này.

Trong khoảng 2 ngày gần đây, bên cạnh những chủ đề giải trí quen thuộc khác như "Snowdrop", các lễ trao giải cuối năm,..., các diễn đàn trực tuyến tại Hàn Quốc cũng đang không ngừng xôn xao trước những gì xảy ra trong tập mới nhất của "Street Dance Girl Fighter" - phiên bản tuổi teen của "Street Woman Fighter" nhằm tạo sân chơi cho các nhóm nhảy cấp 3 tranh tài. Từ một chương trình rất được yêu thích tại Hàn Quốc, chỉ sau 1 đêm, "Street Dance Girl Fighter" đã phải đối mặt với những lời chỉ trích, lên án thậm tệ vì vụ việc của 2 nhóm nhảy ClueC và Squid.

Street-Dance-Girl-Fighter

Theo luật chơi của vòng mới nhất, 2 nhóm nhảy trực tiếp đối đầu với nhau (cùng dựng vũ đạo cho một bài hát Kpop) cũng đồng thời phải thực hiện một phần "hoán đổi" vũ đạo do đối phương biên đạo mà không được phép thay đổi hay chỉnh sửa động tác. Với luật chơi này, ClueC đã khiến khán giả xem đài vô cùng thất vọng và bức xúc khi đưa cho Squid những động tác kỳ quặc gây cười, đồng thời cũng có những phát biểu gây tranh cãi khi bảo nhau không dạy vũ đạo đàng hoàng cho đối phương. Kết quả, ClueC đã giành chiến thắng trong cuộc đối đầu này và được bước tiếp vào đêm chung kết, thế nhưng chiến thắng của họ lại bị nhiều người mỉa mai và công kích thay vì chúc mừng.

Sau khi tập 5 lên sóng, Instagram cá nhân của các thành viên ClueC cũng như gia đình họ bắt đầu bị "khủng bố" bởi rất nhiều bình luận ác ý. Ngoài ra, huấn luyện viên của ClueC là các dancer thuộc team LACHICA cũng bị chỉ trích nhiều không kém vì đã không hướng dẫn và đưa ra lời khuyên hợp lý cho nhóm. Và giữa những tranh cãi cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, cộng đồng mạng Hàn Quốc mới đây đã có những tranh luận gay gắt về vai trò của Mnet trong việc khiến những đứa trẻ vị thành viên phải hứng chịu những lời lẽ công kích, miệt thị quá nặng nề.

Qua các show sống còn tuyển chọn idol, Mnet đã quá nổi tiếng với khả năng evil edit và "đổi trắng thay đen" của mình. Đến "Street Dance Girl Fighter", dù đây chỉ là một chương trình dành cho những học sinh bình thường có ước mơ trở thành dancer nhưng với nhiều người, cách Mnet lên kế hoạch và cho phát sóng toàn bộ những khoảnh khắc tranh cãi vừa qua lại một lần nữa khiến họ cảm thấy không hài lòng.

"Điên máu với Mnet thực sự.... Lợi dụng những đứa trẻ mới 19 tuổi để vẽ nên một tình huống như vậy (rồi hào hứng edit) xong lại giả vờ như mình không làm gì rồi núp phía sau để mặc cho bọn trẻ ClueC và Brand New Child bị chửi như tát nước... Cái hệ thống như sh*t vậy".

"Mnet thật xấu tính. Giờ thì bọn họ còn lợi dụng cả học sinh cấp 3 để câu view và để mặc cho bọn trẻ bị chỉ trích".

"Mnet mới là vấn đề lớn nhất ở đây; Các người muốn lợi dụng những đứa trẻ này để thực hiện một chương trình mang tính kích động công chúng đến vậy sao. Thật ác độc khi họ gán cho bọn trẻ vai phản diễn để khán giả hùa vào chửi".

"Vấn đề không nằm ở ClueC mà nằm ở chính Mnet. Không biết chừng hầu hết những người đang chửi rủa vụ này cũng đang ở độ tuổi thiếu niên thôi, nhưng đó không phải vấn đề bởi tất cả các thí sinh tham gia "Street Dance Girl Fighter" đều chưa thành niên. Trẻ con làm sai một lần thì có thể được bênh vực và bao che, nhưng nghĩa vụ của người lớn là phải dẫn dắt các em đi đúng hướng bằng kinh nghiệm và kiến thức của mình".

"Nếu như Mnet biên tập câu nói của master Monica dưới góc độ góp ý chân thành thì sẽ tốt hơn cho ClueC. Nhưng với cách edit của họ thì không có cách nào để tụi nhỏ không bị chửi. Nếu Mnet có ý định bảo vệ bọn trẻ dù chỉ một chút thì đáng lẽ ra họ phải đưa vào cảnh LACHICA đồng ý phê duyệt vũ đạo hoán đổi này chứ".

"Mnet chắc giờ đang ngồi cười một mình... Điều mà họ không thể làm được trong "Street Woman Fighter" giờ đã thành công mỹ mãn trong "Street Dance Girl Fighter"".

Đã có những ý kiến trái chiều nổ ra trên các diễn đàn trực tuyến tại Hàn Quốc liên quan đến vai trò của Mnet trong tình huống "chơi xấu" gây tranh cãi giữa ClueCSquid. Nhiều người khẳng định sau tất cả thì Mnet vẫn là Mnet, và rất khó để nói rằng nhà đài này không hề có lỗi trong việc kích động công chúng chỉ trích ClueC trong những ngày qua. Thế nhưng ngược lại, đáng ngạc nhiên là cũng có không ít bình luận bảo vệ Mnet và cho rằng huấn luyện viên của ClueC - LACHICA, mới thực sự là người đáng trách trong vụ việc này.

Street-Dance-Girl-Fighter

- "Nếu từ đầu đã có ý định thực hiện chương trình thật tử tế và công bằng thì lúc bọn trẻ đưa ra những động tác vũ đạo kỳ quặc như vậy, đáng lẽ ra tổ chế tác phải can thiệp và hòa giải ngay rồi. Nhưng không, họ cứ thế phát sóng dù biết rõ sẽ gây tranh cãi và giờ thì để mặc cho bọn trẻ bị chửi rủa"

- "Nhưng Mnet có kề dao vào cổ bắt họ phải làm mấy cái động tác đó hay nói mấy lời khó chịu như vậy đâu? Người sai trước là ClueC còn gì?"

- "Đài truyền hình chứ có phải là trường học đâu ㅋㅋㅋ Chính họ tự hành động như vậy chứ có phải Mnet bắt ép hay gì mà bây giờ lại quay sang đổ lỗi cho nhà đài"

- "Tôi lại thấy cố vấn của ClueC mới là người có lỗi lớn nhất... Mnet chỉ đưa ra luật chơi thôi mà, và rõ ràng các nhóm khác vẫn làm rất tốt, đường đường chính chính mà so tài thực lực chứ có gây tranh cãi như ClueC đâu"

- "Chuyện Mnet xấu tính có phải chỉ mới xảy ra ngày 1 ngày 2 đâu ~~ Giờ chắc tổ chế tác đang phấn khích lắm đây"

- "Mọi người nghĩ Mnet không đoán được tranh cãi sẽ nổ ra dữ dội đến mức nào sao? Rõ ràng là họ biết trước cả nhưng vẫn cho phát sóng để bọn trẻ bị chửi đó thôi"

- "Nhưng có phải tất cả các nhóm đều chơi bản như ClueC đâu ~ Cùng một luật chơi mà Mnet đưa ra nhưng vẫn có rất nhiều nhóm đã dựng vũ đạo đàng hoàng cho đối phương, và cũng có những cố vấn dẫn dắt các em đi đúng đường nữa"

- "Tất cả các nhóm đều được đặt vào cùng một điều kiện, cùng một luật chơi, nhưng nếu chỉ có 1, 2 nhóm bị chỉ trích vì đặt đối thủ vào thế khó xử thì rõ ràng đó không phải là vấn đề nhà đài"

- "Thế nên mới bảo đừng tiêu thụ bất kỳ chương trình sống còn nào của Mnet nữa ~~ Làm chương trình dành cho các thí sinh vị thành niên mà không bảo vệ được bọn trẻ thì rõ ràng lỗi nằm ở nhà đài còn gì ㅋㅋㅋㅋㅋㅋ"

- "Bộ Mnet dựng mấy cái vũ đạo kỳ quặc đó hay gì mà đi chửi nhà đài ㅋㅋㅋㅋㅋ Nếu là học sinh cấp 3 thì cũng đã biết nhận thức và biết phân biệt đúng sai rồi, có phải là học sinh tiểu học đâu"

Bạn nghĩ gì về vai trò của Mnet trong tình huống khiến ClueC bị chỉ trích gay gắt trong những ngày qua?

YJB (lược dịch),