Tổng thống Putin: Hôm nay có cơ hội để bình tĩnh, từ tốn nói về quan hệ Nga-Belarus...

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:23, 30/12/2021

Ngày 29/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nước này và Belarus đã đạt được tiến bộ đáng kể về Nhà nước Liên minh trong năm 2021, cụ thể là hội nhập về tài chính, thuế và pháp luật hải quan.
Tổng thống Putin: Hôm nay có cơ hội để bình tĩnh, từ tốn nói về quan hệ Nga-Belarus... (Nguồn: TASS)
Tổng thống Nga Putin hội đàm cùng người đồng cấp Belarus Lukashenko tại St.Petersburg ngày 29/12. (Nguồn: TASS)

Ông Putin nói tại cuộc gặp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko: “Hôm nay có cơ hội để bình tĩnh, từ tốn nói về quan hệ song phương giữa Nga và Belarus dựa trên kết quả xây dựng Nhà nước Liên minh".

Theo nhà lãnh đạo Nga: "Năm 2021, hai nước đã đạt được bước tiến đáng kể trong việc phối hợp quan điểm ở các lĩnh vực chính, 28 chương trình phát triển Nhà nước Liên minh đã được thông qua".

Tổng thống Nga cho rằng, các tiến bộ đã đạt được trong các lĩnh vực tài chính, thuế, tài khóa, luật hải quan là những điều quan trọng, thoạt nhìn có thể vô hình nhưng lại rất cần thiết trên quan điểm xây dựng các quy trình hội nhập đương đại cho cả 2 nước.

Trước đó, vào ngày 9/9, hai nhà lãnh đạo Nga, Belarus đã nhất trí về tất cả 28 chương trình của Nhà nước Liên minh.

Hồi đầu tháng 11, tại cuộc họp của Hội đồng Nhà nước tối cao, Tổng thống Putin và người đồng cấp Belarus ký sắc lệnh hợp nhất Nhà nước Liên minh, thông qua 28 chương trình cũng như các phương hướng chính để thực hiện các điều khoản của Hiệp ước thành lập Nhà nước liên minh giai đoạn 2021-2023.

Nga và Belarus cũng đã bắt đầu khởi động lại không gian kinh tế chung, đồng thời có ý định chuyển sang chính sách công nghiệp thống nhất, tiếp cận chung đối với mua sắm nhà nước và các đơn đặt hàng của chính phủ, cũng như tạo ra một thị trường khí đốt thống nhất.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo Nga và Belarus còn thông qua học thuyết quân sự của Nhà nước Liên minh và khái niệm chính sách di trú của hai nước.

Học thuyết quân sự mới sẽ tăng mức độ gắn kết chính sách quốc phòng và điều chỉnh kịp thời các nhiệm vụ của bộ quốc phòng hai nước, có tính đến những thay đổi tình hình quân sự và chính trị trong khu vực.

Trong khi đó, khái niệm về chính sách di trú của Nhà nước Liên minh sẽ xác định hướng hoạt động của các bộ nội vụ, cơ quan an ninh, biên phòng, cơ quan ngoại vụ trong lĩnh vực di trú, có tính đến những thực tế mới của dòng di cư đang gia tăng.

Việt Hà