Từ đầu năm 2022, đăng ký tập sự hành nghề luật sư cần điều kiện gì?

Pháp luật - Ngày đăng : 08:00, 30/12/2021

Tôi đã hoàn thành khoá đào tạo luật sư tại Học viện Tư pháp, và muốn đăng ký tập sự hành nghề luật sư. Xin hỏi, tôi cần đáp ứng những điều kiện gì để được đăng ký tập sự hành nghề luật sư?

Bạn đọc có email danleXX@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi.

Luật gia Nguyễn Thị Thu Phương, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 3 Thông tư 10/2021/TT-BTP Hướng dẫn tập sự hành nghề luật sư (có hiệu lực ngày 25.1.2022) quy định về người tập sự hành nghề luật sư như sau:

1. Người đáp ứng các điều kiện sau đây thì được đăng ký tập sự hành nghề luật sư:

a) Công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt;

b) Có bằng cử nhân luật hoặc bằng thạc sỹ luật;

c) Có giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề luật sư tại Việt Nam hoặc quyết định công nhận đào tạo nghề luật sư ở nước ngoài hoặc giấy tờ chứng minh được miễn đào tạo nghề luật sư nhưng thuộc trường hợp phải tập sự hành nghề luật sư theo quy định tại khoản 2 Điều 16 của Luật Luật sư.

2. Người đang tập sự hành nghề luật sư mà bị phát hiện không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này thì phải chấm dứt tập sự và không được công nhận thời gian đã tập sự. Người đã hoàn thành thời gian tập sự mà bị phát hiện không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này thì không được công nhận thời gian đã tập sự.

Khoản 2 Điều 16 Văn bản hợp nhất 03/VBHN-VPQH Luật Luật sư quy định về người được miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư như sau:

2. Người đã là điều tra viên sơ cấp, thẩm tra viên chính ngành tòa án, kiểm tra viên chính ngành Kiểm sát, chuyên viên chính, nghiên cứu viên chính, giảng viên chính trong lĩnh vực pháp luật được giảm hai phần ba thời gian tập sự hành nghề luật sư.

Như vậy, từ ngày 25.1.2022, để được đăng ký tập sự hành nghề luật sư bạn cần đáp ứng những điều kiện theo quy định nêu trên.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi:

tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

thu phương