Tìm cách bảo vệ, giữ chân nhân viên giao hàng
Bất động sản - Ngày đăng : 16:07, 29/12/2021
Theo chia sẻ của nhiều nhân viên giao hàng công nghệ, việc đảm bảo an toàn sức khỏe là yếu tố họ quan tâm nhất trong bối cảnh dịch bệnh, song song đó là các hỗ trợ tài chính sẽ giúp họ ổn định và gắn bó với công việc.
Theo báo cáo “Thị trường lao động trong làn sóng COVID-19 thứ 4 – năm 2021: Thực trạng và hướng đi” do Vietnamworks công bố, 87% người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Đáng chú ý, có tới 51,4% người lao động cho biết sẽ chuyển việc sau khi đại dịch kết thúc. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây xáo trộn cho thị trường lao động, đồng thời đặt các doanh nghiệp trước bài toán nhân sự đầy thách thức không dễ tìm lời giải.
“Cuối năm với diễn biến dịch bệnh khó lường ảnh hưởng ít nhiều tới nguồn nhân lực đặc biệt đối với ngành giao nhận và chuyển phát hàng hóa, cần tăng cường hoạt động mùa cuối năm”, bà Kiều Thị Tiên Dung, giám đốc nhân sự Công ty chuyển phát nhanh J&T Express, nhận xét.
Theo bà Dung, hầu hết các công ty trong lĩnh vực, bao gồm J&T Express, đều tìm kiếm và thực hiện các chính sách nhân sự đa dạng và duy trì tỉ lệ biến động nhân sự nhỏ hơn 2 con số trong thời điểm khó khăn này. Đây được đánh giá là con số mà các doanh nghiệp đều mong muốn đạt được nhằm ổn định số lượng nhân viên, phát triển công ty một cách bền vững.
Theo ghi nhận, ngay từ đầu đợt dịch thứ 4, nhiều doanh nghiệp giao nhận đã nhanh chóng đưa ra kế hoạch hành động với mục tiêu kép: “Đảm bảo an toàn, Giữ vững an tâm” cho người lao động. Các doanh nghiệp đều triển khai việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho đội ngũ nhân viên cũng như thực hiện các biện pháp phòng chống như: đo thân nhiệt đều đặn 2 lần/ngày, quét mã QR khai báo y tế mỗi ngày, thực hiện 5K giao hàng không tiếp xúc, đeo khẩu trang và bao tay y tế trong quá trình khai thác, đóng gói hàng hóa…
Đặc biệt, một số doanh nghiệp còn ứng dụng công nghệ chống dịch trực tiếp vào các hoạt động của nhân viên, đảm bảo an toàn tối đa chọ họ lẫn khách hàng. Chẳng hạn, ứng dụng giao hàng của J&T Express với hệ thống Track and Trace, không chỉ giúp shipper và khách hàng theo dõi hành trình vận chuyển đơn hàng, mà còn là công cụ hiệu quả giúp truy vết hành trình một cách nhanh chóng trong trường hợp cần cung cấp thông tin chính xác tới cơ quan chức năng. Hay “Tem bưu kiện an tâm” dán trên mỗi kiện hàng có ghi số đo thân nhiệt của shipper, hay việc shipper J&T đeo huy hiệu xác nhận “Tôi đã tiêm Vaccine Covid-19” cũng giúp nêu cao trách nhiệm và ý thức phòng, chống dịch của nhân viên, đồng thời giúp khách hàng có thể yên tâm hơn khi giao, nhận hàng…
Ngoài các biện pháp bảo vệ nhân viên giao hàng, nhiều doanh nghiệp còn lập cả quỹ hỗ trợ các trường hợp người lao động và gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đây là những việc làm cần thiết không chỉ giúp đảm bảo yếu tố an toàn sức khỏe để duy trì việc vận chuyển trong mùa dịch, mà còn giúp đội ngũ nhân sự thêm gắn bó với công ty lâu dài hơn.