Tổng thống Mỹ chính thức ký Đạo luật ủy nhiệm quốc phòng, chi 4,3 tỷ cho Ukraine và châu Âu

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:40, 28/12/2021

Ngày 27/12, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký phê chuẩn thành luật đối với Đạo luật ủy nhiệm quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2022, qua đó phê duyệt khoản ngân sách 770 tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng.
Tổng thống Mỹ ký Đạo luật quốc phòng, chi 4,3 tỷ cho Ukraine và châu Âu. (Nguồn: AP)
Tổng thống Mỹ ký Đạo luật ủy nhiệm quốc phòng tại Nhà Trắng, ngày 27/12. (Nguồn: AP)

Trước đó trong tháng này, hai viện của Quốc hội Mỹ đã thông qua với tỷ lệ ủng hộ cao từ cả hai phe Cộng hòa và Dân chủ đối với dự luật ngân sách này, vốn có vai trò định hướng chính sách của Bộ Quốc phòng trong năm tới.

NDAA 2022 tăng hơn 5% so với năm trước, gồm các khoản chi trả cho việc tăng 2,7% lương cho quân nhân, mua sắm thêm máy bay và tàu chiến bên cạnh việc xây dựng các chiến lược đối phó với những nguy cơ địa chính trị, nhất là từ Trung Quốc và Nga.

Ngân sách quốc phòng Mỹ 2022 cũng bao gồm 300 triệu USD cho Sáng kiến hỗ trợ an ninh Ukraine, 4 tỷ USD cho Sáng kiến phòng thủ châu Âu.

Khoản tiền này cũng bao gồm 7,1 tỷ USD cho Sáng kiến răn đe Thái Bình Dương kèm tuyên bố của Quốc hội Mỹ về việc ủng hộ tăng cường phòng thủ cho Đài Loan (Trung Quốc) cùng với lệnh cấm Bộ Quốc phòng Mỹ sử dụng các sản phẩm được làm ra từ việc "sử dụng lao động cưỡng bức" tại Tân Cương (Trung Quốc).

Động thái này được dự đoán sẽ vấp phải phản đối của Bắc Kinh, do Trung Quốc liên tục yêu cầu nước ngoài không can thiệp vào công việc nội bộ, đồng thời luôn bác bỏ cáo buộc về cái gọi là "sử dụng lao động cưỡng bức" ở Tân Cương.

Bảo Hà