Chủ tịch nước: TPHCM đang tụt lại, tinh thần tiên phong bị suy giảm

Xã hội - Ngày đăng : 18:33, 27/12/2021

TPHCM đang tụt lại so với các đô thị lớn về phát triển kinh tế và năng lực cạnh tranh. Tinh thần tiên phong của địa phương này so với cả nước đang trên đà suy giảm..." - Chủ tịch nước nói rõ.

Chiều 27/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, đại biểu Quốc hội TPHCM đã tham dự buổi giám sát của đoàn đại biểu Quốc hội thành phố về việc thực hiện chính sách, pháp luật công tác quy hoạch.

Tinh thần tiên phong bị suy giảm

"Cần thẳng thắn nhìn nhận, quy hoạch đang là điểm yếu, điểm nghẽn của TPHCM, các địa phương khác và cả quốc gia" - Chủ tịch nước đặt vấn đề và chỉ rõ, quy hoạch của thành phố TPHCM còn thiếu sự đồng bộ, thiếu tầm nhìn chiến lược, việc thúc đẩy công tác quy hoạch cũng còn nhiều khuyết điểm.

Chủ tịch nước: TPHCM đang tụt lại, tinh thần tiên phong bị suy giảm - 1

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là đại biểu Quốc hội thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM (Ảnh: P.N).

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, bên cạnh những thành tựu đạt được, TPHCM đang tụt lại so với các đô thị lớn về phát triển kinh tế và năng lực cạnh tranh. Tinh thần tiên phong của địa phương này so với cả nước đang trên đà suy giảm và một trong những nguyên nhân chính đến từ hạn chế của công tác quy hoạch.

"Chúng ta biết rằng, muốn làm gì cũng phải có hạ tầng, đường sá. TPHCM cần bám sát các mục tiêu, định hướng để hoàn thiện quy hoạch, phục vụ tốt yêu cầu trung, dài hạn. Quy hoạch thành phố có vai trò quan trọng, là công cụ quản lý và nguồn lực cho các chiến lược" - Chủ tịch nước định hướng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nhắc nhở, sau đợt bùng phát dịch Covid-19, TPHCM cần rút ra những bài học từ vấn đề quy hoạch đô thị, dân cư, khu công nghiệp và đưa ra điều chỉnh để ứng phó trong tương lai. Ngoài ra, thành phố phải kiên quyết thu hồi các dự án treo, quy hoạch treo quá thời hạn, không triển khai.

"Có dự án để 18-20 năm không triển khai, người dân phản ánh nhiều lần. Chúng ta là đại biểu Quốc hội, cần phải bảo vệ quyền lợi cho người dân" - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

TPHCM phải xác định rõ động lực đô thị 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước nhiều lần nhắc tới sự cần thiết của tầm nhìn, chiến lược dài hạn về quy hoạch. Với vị thế là trung tâm của vùng và cả nước, TPHCM cần tính toán việc liên kết với các địa phương khác nhằm huy động, tận dụng được nguồn lực Nhà nước và tư nhân.

"Việc quy hoạch một siêu đô thị lớn như TPHCM là chuyện không dễ bởi liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Những khó khăn, vướng mắc thành phố gặp phải cần được nhìn nhận thấu đáo" - Chủ tịch nước yêu cầu.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị TPHCM xác định rõ động lực đô thị trong những năm tới là gì. Từ động lực trên, TPHCM mới xác định được chiến lược trong thời gian tới và tính toán việc quy hoạch phù hợp.

Ông Nguyễn Xuân Phúc cũng thông tin thêm, thời gian tới, ông sẽ làm việc với TPHCM cùng huyện Củ Chi, Hóc Môn để kêu gọi đầu tư. Chủ tịch nước cho rằng, khi các huyện ngoại thành này có đường cao tốc, đường sắt trên cao, cùng với tầm nhìn quy hoạch, đất đai tại đây sẽ không kém gì khu vực quận 1 hay quận 2 cũ.

Chủ tịch nước: TPHCM đang tụt lại, tinh thần tiên phong bị suy giảm - 2

Việc quy hoạch một siêu đô thị lớn như TPHCM là chuyện không dễ (Ảnh: Hữu Khoa).

Báo cáo với đoàn đại biểu Quốc hội, ông Lê Hòa Bình - Phó Chủ tịch UBND TPHCM - nhìn nhận, công tác lập quy hoạch tại TPHCM còn chậm so với các địa phương khác. Để khắc phục tồn tại, chính quyền thành phố đã đưa ra nhiều kiến nghị về mặt chính sách.

TPHCM mong muốn Trung ương rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch đô thị, các quy chuẩn quy hoạch mới và có quy định đặc thù cho địa phương này. Thành phố mong muốn có quy định tích hợp quy hoạch đô thị, xây dựng, nông thôn và sử dụng đất để đồng bộ, làm cơ sở lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm, tạo thuận lợi cho người có nhu cầu được chuyển mục đích sử dụng đất.

Quang Huy