Phụ huynh TP.HCM: Không thể vì sự ích kỷ của vài người mà cấm các con tới trường

Xã hội - Ngày đăng : 16:10, 27/12/2021

Nhiều phụ huynh ở TP.HCM cho rằng nên để học sinh các khối còn lại được tới trường, không thể vì sự ích kỷ của một số người mà tước đi quyền tới trường của các con.

Sau hai tuần (từ 13 - 25/12), tổ chức thí điểm dạy và học trực tiếp với học sinh khối 9, 12, TP.HCM sẽ đánh giá, xem xét và quyết định tiếp tục mở rộng dần đối tượng hoặc tổ chức dạy học trực tiếp toàn thành phố từ 3/1/2022.

Phụ huynh ủng hộ

Chị Phan Hường có con học tại Trường THCS Thái Văn Lung (TP Thủ Đức) cho rằng, việc con phải ở nhà hơn 7 tháng ít nhiều cũng bị ảnh hưởng tâm lý, trong khi đó học trực tuyến không thể hiệu quả bằng trực tiếp nên chị rất ủng hộ việc học sinh được đến trường càng sớm càng tốt.

"Tôi rất đồng thuận việc cho học sinh ở độ tuổi con tôi và lớn hơn tới trường càng sớm càng tốt. Các con đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19, cũng được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng phòng dịch nên tôi không quá lo lắng. Chúng ta cũng nên nghĩ đến việc học tập trong bình thường mới, giống như hiện nay, gần như các hoạt động đã bình thường mới trở lại vậy", chị Hường nói.

Phụ huynh TP.HCM: Không thể vì sự ích kỷ của vài người mà cấm các con tới trường - 1

Học sinh THPT Chuyên Lê Hồng Phong học trên lớp ngày 13/12. (Ảnh: Mai Thúy)

Anh Phan Thành Quang (ngụ quận 4) có con đang học lớp 6 cho rằng thí điểm lớp 9, 12 ổn rồi, nên cho tất cả các khối lớp còn lại đi học. Đặc biệt là tiểu học, bởi theo anh trẻ ở nhà quá lâu sẽ không tốt, không chỉ ảnh hưởng đến kết quả học tập mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ.

Phụ huynh nào không đồng ý thì cứ để con ở nhà tự quản lí. Không thể vì những phụ huynh không đồng ý mà tước đi quyền đi học của các con và quyền của những phụ huynh đồng ý”, anh Quang nói.

Cũng có con học lớp 6 và lớp 10, chị Thanh Ngân (ngụ quận 4) rất ủng hộ cho các con đi học trực tiếp trở lại. Chị Ngân cho rằng không thể vì sự ích kỷ của một số phụ huynh mà bắt các học sinh khác phải tiếp tục học trực tuyến, khi đã ở nhà hơn 7 tháng qua.

Tôi ủng hộ tất cả học sinh đến trường. Đã 7 tháng qua, học sinh và các bé mẫu giáo ở nhà vò võ rồi. Giờ là lúc quay lại trường và học tập trong bối cảnh bình thường mới. Người lớn đã quay lại làm việc từ tháng 10, đã mạnh dạn đi ăn uống, đi chơi, dẫn các bé đi ăn, đi tụ tập bạn bè... vậy tại sao không cho các con, các cháu đến trường? Đừng vì một số ít phụ huynh lo sợ quá mức, ích kỷ mà để tất cả các con phải ở nhà”, chị Ngân nói.

Khảo sát của các trường

Sau 2 tuần thí điểm cho khối 9 và 12 đi học trực tiếp, nhiều trường mong muốn khối lớp còn lại sớm đến trường, một số trường cũng đã thực hiện khảo sát lấy ý kiến phụ huynh.

Tại trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1), thầy Cao Đức Khoa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngày 22/12, trường thực hiện khảo sát lấy ý kiến phụ huynh, tỷ lệ phụ huynh khối 6 đồng ý cho học sinh đến trường là khoảng hơn 35%, khối 7, 8 lần lượt là 64% và 69,1%.

“Phụ huynh khối 6 chưa đồng ý cho con đi học lại, nguyên nhân là phụ huynh cho rằng các em còn nhỏ, nên ý thức thực hiện an toàn phòng dịch khó hơn các khối khác, thứ hai là các em chưa được tiêm vaccine COVID-19 nên phụ huynh không an tâm khi cho con đến trường”, thầy Khoa nói.

Dù tỷ lệ đồng ý chưa ở mức cao của phụ huynh lớp 6, nhưng theo thầy Khoa, cho học sinh trở lại trường là điều rất tốt, phần đông phụ huynh và học sinh đều phấn khởi đến trường sau thời gian dài ở nhà.

“Sau thời gian dài học trực tuyến, nay được trở lại trường các em rất hấn khởi. Việc học trực tiếp giúp các em nắm kiến thức thức tốt hơn, chặt chẽ hơn. Các em có thắc mắc gì có thể hỏi trực tiếp thầy cô ngay trên lớp”, thầy Khoa nói.

Còn tại Trường THCS Nguyễn Du (quận 1), số phụ huynh có con học lớp 6 đồng tình với phương án đi học từ tháng 1/2022 chỉ hơn 30%; ở khối 7, 8 đạt trên 60%.

Phụ huynh TP.HCM: Không thể vì sự ích kỷ của vài người mà cấm các con tới trường - 2

Sau thí điểm, nhiều trường mong muốn khối lớp còn lại đi học. (Ảnh: Mai Thúy)

Tại một số trường THPT trên địa bàn quận 1, tỷ lệ phụ huynh đồng thuận cho học sinh trở lại trường ở mức từ 50% trở lên. Cụ thể, Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, tỷ lệ đồng thuận của phụ huynh ở khối 10 và 11 lần lượt là 75% và 60%; THPT Lương Thế Vinh tỷ lệ là 73,8% và 76,2%; THPT Bùi Thị Xuân tỷ lệ là 83,31% và 71,54%. Trong khi đó, THPT Trưng Vương lại có tỷ lệ phụ huynh đồng thuận thấp hơn, lần lượt là 63,6% và 50,6%.

Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng Giáo dục quận 12 cho biết, sau 2 tuần thí điểm có 97% học sinh lớp 9 tại quận đến trường, số còn lại chủ yếu là học sinh chưa trở lại thành phố hoặc vắng có lý do.

"Các trường THCS đã tổ chức học trực tiếp khá trôi chảy và đã chuẩn bị sẵn sàng phương án để sớm đón học sinh đi học trở lại", ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, khảo sát thăm dò ý kiến của các trường tại quận, tỷ lệ phụ huynh đồng ý cho con trở lại trường ở lớp mầm non (5 tuổi) xấp xỉ 20% và lớp 1 gần 30%.

Tại quận 6, tỷ lệ học sinh lớp 12 đến trường đạt 99% và lớp 9 đạt 96%. Theo ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng phòng Giáo dục quận 6, phòng đề xuất xin ý kiến của phụ huynh để mở rộng các khối lớp còn lại. Phần lớn phụ huynh các khối lớp lớn, đã được tiêm vaccine COVID-19 thì tỷ lệ đồng thuận khá cao. Riêng trẻ 5 tuổi và tiểu học, dự kiến nếu tỷ lệ đồng thuận thấp sẽ báo cáo, xin ý kiến ban chỉ đạo phòng, chống dịch quận để có phương án cụ thể.

MAI THÚY

MAI THÚY