100% bệnh nhân COVID-19 tử vong tại BV Thanh Nhàn đều có bệnh lý nền

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:03, 26/12/2021

Theo báo cáo của Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), 100% bệnh nhân COVID-19 tử vong ở bệnh viện này đều có bệnh lý nền; 96% chưa tiêm vaccine và 82% ở độ tuổi trên 70.

Theo báo cáo mới của Bệnh viện Thanh Nhàn, 100% bệnh nhân COVID-19 tử vong ở bệnh viện này đều có bệnh lý nền; 96% chưa tiêm vaccine và 82% ở độ tuổi trên 70.

Trong hơn 1.200 bệnh nhân COVID-19 nhập viện Thanh Nhàn, có 946 người đã ra viện, 89 ca phải chuyển viện. Đây cũng là cơ sở đã điều trị thành công ca bệnh chạy ECMO (tim phổi nhân tạo) sau gần 50 ngày điều trị.

Bệnh viện Thanh Nhàn được Sở Y tế Hà Nội phân công điều trị F0 thuộc tầng 3. Khu điều trị cách ly được phân làm 3 khu riêng biệt: Khu dành riêng cho người bệnh nặng nguy kịch 250 giường; Khu cho người bệnh trung bình hoặc có bệnh lý nền nặng (50 giường bệnh); Khu cho người bệnh nghi nhiễm theo đề án xây dựng Trung tâm Hồi sức tích cực vùng.

Bệnh viện cũng đã chuẩn bị hệ thống oxy cho 250 giường ICU; các loại máy thở; xây dựng danh mục thuốc và sự trù số lượng thuốc phục vụ công tác điều trị. Ngoài việc điều trị F0 thuộc tầng 3, Bệnh viện còn phụ trách 7 bệnh viện tầng 2; 7 Trung tâm y tế, chỉ đạo công tác chuyên môn, kiểm tra, giám sát, điều tiết bệnh nhân trong công tác chuyển tuyến…

Cán bộ y tế tại BV Thanh Nhàn thực hiện xét nghiệm COVID-19. Ảnh: BVCC
Cán bộ y tế tại BV Thanh Nhàn thực hiện xét nghiệm COVID-19. Ảnh: BVCC

Tại Bệnh viện Gia Lâm - nơi được giao điều trị F0 thuộc tầng 2 với quy mô 500 giường bệnh, từ ngày 23.7 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho 891 F0, trong đó chỉ có 1 trường hợp tử vong, hơn 60 bệnh nhân được phát hiện tăng nặng chuyển tầng và được vận chuyển lên bệnh viện tuyến trên điều trị an toàn.

Bệnh viện Gia Lâm đang vận hành với phương thức bệnh viện tách đôi, vừa thu dung điều trị 150 F0 vừa khám chữa bệnh thông thường. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng tham gia công tác quản lý y tế tại khu cách ly Tứ Hiệp - Thanh Trì và Khu cách ly Học viện Nông nghiệp - Gia Lâm với trên 5.000 người có nguy cơ được theo dõi và phát hiện kịp thời diễn biến mắt bệnh và vận chuyển đến nơi thu dung điều trị an toàn.

Trong quá trình tham gia điều trị F0, không có nhân viên y tế nào của bệnh viện mắc COVID-19. BSCK II Trần Bùi Quang Dương - Giám đốc Bệnh viện Gia Lâm cho biết, bệnh viện bám sát hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế, do đó trong 2 tháng qua không có tình trạng bệnh nhân chuyển nặng, phải chuyển lên tầng 3.

Theo ông Nguyễn Đình Hưng - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - 2 bệnh viện này còn gặp nhiều khó khăn trong trang thiết bị, kinh phí đầu tư cho Trung tâm hồi sức tích cực vùng; việc thanh quyết toán điều trị cho người bệnh mắc COVID-19…

Khu vực cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại BV Thanh Nhàn. Ảnh: BVCC
Khu vực cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại BV Thanh Nhàn. Ảnh: BVCC

Kiểm tra công tác điều trị COVID-19 tại một số bệnh viện tại Hà Nội, TS Cao Hưng Thái - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết: Bệnh viện Thanh Nhàn cần thực hiện tốt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, đảm bảo trang thiết bị, phương tiện phòng hộ, nhân lực cho khu điều trị hồi sức tích cực; phân tích chuyên sâu các ca tử vong để tìm ra các giải pháp giảm thiểu tử vong. Bệnh viện đảm bảo thiết lập Trung tâm Hồi sức tích cực theo định hướng của Bộ Y tế để bảo đảm cho điều trị tuyến cuối của thành phố.

Theo TS Cao Hưng Thái, mục tiêu cuối cùng của các biện pháp là giảm bệnh nhân nặng, giảm tử vong, do đó các bệnh viện tiếp tục cùng hỗ trợ lẫn nhau trong công tác chống dịch để đảm bảo chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Hương Giang