Bé trai 2 tuổi tử vong vì bị ngạt thở do hóc nghẹn khi ăn một quả chuối

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 11:16, 26/12/2021

Vừa rời khỏi phòng chưa đến 30 giây, bà mẹ này đã bủn rủn chân tay khi thấy con bị ngạt thở.

Hóc dị vật ở trẻ em, nhất là trẻ nhỏ dưới 4 tuổi, là một trường hợp nguy hiểm nhưng phổ biến chứ không hề hiếm gặp. Bởi vì tò mò muốn cho cả thế giới vào miệng nên không ít lần các bé khiến người lớn "toát mồ hôi hột" cấp cứu. Song, không phải đứa trẻ nào cũng may mắn được cứu thoát khỏi tay tử thần.

Mới đây, bà mẹ Danielle Butterly, sống tại North Wales (Anh), đã đau đớn tột độ khi nghe kết luận của cảnh sát về nguyên nhân tử vong của con trai Dylan John James Greig. Hóa ra, con trai của chị đã mãi mãi dừng cuộc đời của mình ở tuổi lên 2 chỉ vì một quả chuối.

Bé trai 2 tuổi tử vong vì bị ngạt thở do hóc nghẹn khi ăn một quả chuối-1

Bé trai Dylan đã mãi mãi dừng cuộc đời mình ở tuổi lên 2 sau khi bị nghẹt thở vì một miếng chuối.

Chị Danielle kể lại hôm đó khi cho Dylan vào phòng chuẩn bị đi ngủ, chị đã đưa cho con một quả chuối thay vì bình nước như mọi khi. Sau đó, bà mẹ này rời khỏi phòng. "Tôi rời khỏi phòng không quá 30 giây, nhưng khi quay lại tôi nhanh chóng nhận ra có điều gì đó không ổn. Dylan đang quơ tay lên không trung và tôi có thể nhận thấy đang ngạt thở. Tôi đã cố gắng làm bất cứ điều gì nhưng tôi không nghe bất kỳ âm thanh nào phát ra từ con", chị nhớ lại.

Mặc dù chị Danielle đã cố gắng vỗ lưng cho con và làm đủ mọi cách nhưng tất cả mọi nỗ lực đều không mang lại hiệu quả. Trong lúc hoảng loạn, chị đã bấm gọi cho cảnh sát thay vì xe cứu thương. May mắn là anh cảnh sát nhận ra tình huống cấp bách nên đã liên hệ với bệnh viện trước khi đến nhà nạn nhân.

Bé trai 2 tuổi tử vong vì bị ngạt thở do hóc nghẹn khi ăn một quả chuối-2

Cảnh sát kết luận nguyên nhân tử vong của bé trai là do tim ngừng đập vì thiếu oxy nghẹt thở.

Song, dù nhân viên y tế đã đến rất nhanh và thực hiện hồi sức cấp cứu cho Dylan nhưng vẫn không kịp bảo vệ tính mạng của bé trai. Các bác sĩ tại bệnh viện Ysbyty Glan Clwyd ở Bodelwyddan (Anh) xác nhận bé trai đã tử vong do tim ngừng đập.

Sau đó, một cuộc điều tra đã được mở ra để tìm hiểu nguyên nhân của cái chết. Kết quả cho thấy Dylan tử vong do tim ngừng đập vì thiếu oxy do bị nghẹn một miếng chuối. Cảnh sát kết luận vụ việc này là một tai nạn đau lòng.

Nhân viên điều tra cấp cao John Gittins cho biết: "Tôi không thể tưởng tượng trong từng giây ấy, người mẹ này đã phải chịu đựng khó khăn như thế nào khi đối diện với cảnh con trai bị nghẹt thở. Một món ăn tưởng chừng rất bình thường lại có thể dẫn đến sự mất mát đau thương của đứa trẻ hai tuổi".

Khi trẻ bị hóc nghẹn, cha mẹ cần phải làm gì?

Hóc nghẹn là một tai nạn rất thường gặp ở trẻ em, nhất là trẻ nhỏ. Đây là một tai nạn nguy hiểm vì chỉ cần bị ngạt thở do dị vật nằm chắn ngang từ 2 -3 phút thôi là tính mạng của trẻ đã ngàn cân treo sợi tóc.

Để tránh tai nạn thương tâm này xảy ra, các bác sĩ khuyên cha mẹ khi cho con ăn những thức ăn cứng như xoài, chuối, lê, táo, bỏng ngô,... thì hãy cắt chúng ra thành từng miếng nhỏ để con dễ nuốt. Đồng thời trong quá trình con ăn, cha mẹ không được rời mắt khỏi con dù chỉ 1 giây, bởi các bé có thể hóc nghẹn bất cứ lúc nào.

Thêm vào đó, cha mẹ cần học cách sơ cứu ngay khi con bị hóc dị vật hoặc đồ ăn bằng phương pháp vỗ lưng ấn ngực:

- Đặt trẻ nằm sấp lên đùi trái, đầu thấp hơn thân và hướng xuống đất.

- Dùng gốc bàn tay phải vỗ 5 cái thật mạnh vào lưng trẻ ở khoảng giữa hai bả vai.

- Sau đó lật ngửa trẻ sang tay phải. Nếu trẻ còn khó thở, tím tái, dùng hai ngón tay trái ấn mạnh vào vùng 1/2 dưới xương ức 5 cái.

- Nếu dị vật vẫn chưa rơi ra ngoài, hãy lật người trẻ lại tiếp tục vỗ lưng. Luân phiên vỗ lưng và ấn ngực cho tới khi dị vật rơi khỏi đường thở hoặc trẻ khóc được.

Cha mẹ lưu ý: Đừng cố dùng tay móc lấy dị vật ra và dịch chuyển nó vì có nhiều khả năng dị vật sẽ rơi vào sâu hơn.

Theo Nhịp Sống Việt