Chuyên gia: Đầu tư lướt sóng đất nền sẽ rủi ro trong năm 2022

Kinh doanh - Ngày đăng : 06:21, 26/12/2021

Theo chuyên gia, đầu tư bất động sản nói chung và đất nền nói riêng là khoản đầu tư trung và dài hạn, đầu tư lướt sóng sẽ rủi ro trong năm 2022.
Chuyên gia: Đầu tư lướt sóng đất nền sẽ rủi ro trong năm 2022 - 1

Dòng tiền chảy vào bất động sản ồ ạt, tạo ra các đợt sóng trên thị trường này (Ảnh: N.M).

Tại tọa đàm "Giao dịch trở lại, đất nền có sốt giá cuối năm?" do báo điện tửDân trí vừa tổ chức, một câu hỏi được nhiều độc giả quan tâm, đó là đầu tư đất nền giai đoạn hiện tại có những lo ngại rủi ro gì.

Trả lời câu hỏi này, TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, đã đầu tư là có rủi ro. Không có hoạt động đầu tư nào không có rủi ro cả. Chính vì vậy, chúng ta phải tìm hiểu và kiểm soát, chứ không phải vì rủi ro mà không đầu tư.

"Tôi vẫn khuyên các nhà đầu tư nên biết mình - biết người. Biết mình là phải xác định mình thuộc nhóm nhà đầu tư nào: e ngại rủi ro, trung dung hay thích mạo hiểm", ông Lực nói.

Đối với tiêu chí đầu tư bất động sản nói chung và đất nền nói riêng, ông Lực cho rằng nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ pháp lý có ổn không, quy hoạch, hạ tầng - an ninh - cảnh quan như thế nào, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh thì môi trường sống và cảnh quan cũng rất quan trọng. Một yếu tố nữa là chủ đầu tư, những chủ đầu tư đứng đắn, làm ăn nghiêm túc sẽ đỡ rủi ro hơn rất nhiều.

"Thanh khoản bất động sản rất quan trọng, tiếp theo là đòn bẩy tài chính mà chúng tôi đã chia sẻ. Cuối cùng, đầu tư bất động sản nói chung và đất nền nói riêng là khoản đầu tư trung và dài hạn, đầu tư lướt sóng sẽ rủi ro trong năm 2022", ông Lực nhận định.

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc R&D DKRA Vietnam cho rằng, thời điểm này nếu gọi là sốt đất trên diện rộng hoặc sôi động như những năm trước thì hầu như không có. Sốt ảo chỉ xuất hiện ở một vài nơi nào đó, do một số người đưa ra những thông tin để tạo sóng. Những cơn sốt đất ảo như vậy cũng qua đi rất nhanh, khoảng một tuần đến 10 ngày là hết. Bởi vì những nhà đầu tư bây giờ rất thận trọng, quan sát kỹ chứ không chạy theo đám đông.

"Thường thời điểm trước và sau tết, hoạt động giao dịch bất động sản rất tích cực, sôi động. Lượng giao dịch mà chúng tôi thống kê được qua các sàn luôn cao hơn so với các quý khác. Tuy nhiên năm nay, nguồn cung và sức mua có sự suy giảm, mặc dù đã có những diễn biến tích cực", ông Hoàng nói.

Theo vị chuyên gia này, nếu nói về việc lựa chọn thời điểm đầu tư, ông nghĩ nhà đầu tư nên dựa vào năng lực tài chính của mình, tiềm năng của khu vực dựa vào sự thay đổi của hạ tầng hay định hướng quy hoạch của Nhà nước…

"Khách hàng nên hết sức cẩn thận với tâm lý đầu tư theo đám đông, tránh đầu tư vào những dự án mà chủ đầu tư có sự chuẩn bị chưa tốt sẽ gặp nhiều rủi ro", ông Hoàng khuyến cáo.

Theo vị này, thời điểm đầu tư tốt nhất là khi nhà đầu tư đã chuẩn bị sẵn về mặt ngân sách tài chính, có đầy đủ thông tin về dự án hoặc khu vực mà mình dự định đầu tư.

Để tận dụng những lợi thế của thị trường, cũng như tránh những rủi ro không đáng có, mới đây TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam - cũng đã đưa ra một số lời khuyên cho các nhà đầu tư có nhu cầu muốn đầu tư vào bất động sản trong thời gian tới.

"Tôi nghĩ rằng nếu nhà đầu tư mua bất động sản để ở/sinh sống thì cũng cần cân nhắc để mua. Nếu các nhà đầu tư lướt sóng, đầu tư ngắn hạn thì cũng cần cân nhắc lại phương án kinh doanh cũng như giảm thiểu kỳ vọng vì thị trường bây giờ không phải kiểu lướt sóng của nhiều năm trước nữa", ông Khương nói.

Theo vị này cần phải cẩn thận, kết hợp với giảm thiểu sử dụng đòn bẩy tài chính để vay ngân hàng khi mà thời gian chờ đợi quá lâu thì công việc lướt sóng của chúng ta sẽ bị hạn chế bởi vì tiền lãi gia tăng nhưng biên độ lợi nhuận lại không bù đắp được số tiền lãi đó. Đây là câu chuyện mà các nhà đầu tư lướt sóng và ngắn hạn cũng cần cân nhắc.

Thị trường bất động sản chưa thực sự bền vững

Mới đây, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đánh giá, kiểm soát nguy cơ xảy ra bong bóng bất động sản và tăng cường công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản.

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, trong thời gian vừa qua, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đã phải thực hiện giãn cách xã hội trong thời gian dài gây ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế trong đó có thị trường bất động sản.

Sau khi có quy định về nới lỏng giãn cách xã hội, thị trường bất động sản đã có những dấu hiệu phục hồi đáng kể, lượng giao dịch, giá bất động sản có xu hướng tăng cao. Tuy nhiên lãnh đạo Bộ Xây dựng cho rằng sự phát triển của thị trường bất động sản chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn yếu tố rủi ro; tình trạng các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp vi phạm quy định pháp luật còn xảy ra tại một số địa phương; cơ sở dữ liệu, thông tin về thị trường bất động sản chưa đầy đủ, thiếu minh bạch; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm chưa đáp ứng yêu cầu quy định.

Đáng chú ý tại một số địa phương đã xảy ra các vụ việc, hiện tượng như: doanh nghiệp triển khai việc kinh doanh bất động sản chưa đủ điều kiện pháp lý; chuyển nhượng đất đai, kinh doanh bất động sản trái quy định; thực hiện các dự án phân lô, bán nền trên diện tích đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở; thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà, đất khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, cơ sở pháp lý...

Những vấn đề nêu trên gây ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản. Một số trường hợp giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm (có trường hợp cao bất thường có thể tạo tác động tiêu cực đối với thị trường nhà ở, bất động sản)...

Nguyễn Mạnh