Lâm Đồng tập huấn ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non

Xã hội - Ngày đăng : 14:10, 24/12/2021

Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng Trung tâm giáo dục VTVlive tổ chức khóa tập huấn đổi mới phương thức giảng dạy dựa trên ứng dụng CNTT cho cán bộ và giáo viên.

Chương trình tập huấn kéo dài 5 ngày vừa kết thúc vào trung tuần tháng 12/2021 đã đạt được kết quả tích cực, mở ra nhiều hướng tiếp cận trong công tác giáo dục mầm non tại Lâm Đồng.

Đổi mới phương pháp giảng dạy mầm non dựa trên công nghệ 

Giáo dục mầm non giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nên tính cách, phẩm chất sau này của trẻ. Trong bối cảnh chuyển đổi số và dịch bệnh như hiện nay thì việc cấp thiết nhất là cần đổi mới phương pháp giáo dục để thích ứng với bối cảnh mới, chủ động giúp trẻ em được phát triển toàn diện.

Vấn đề này đòi hỏi các cơ sở giáo dục mầm non phải có đội ngũ giáo viên 4.0, đáp ứng tốt nhu cầu về đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ. Ngoài đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại trường mầm non để hỗ trợ cho trẻ học tập, thì người trực tiếp dẫn dắt trẻ cần phải được bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn, cập nhật phương pháp giảng dạy hiện đại và tiên tiến nhất. Đặc biệt là xây dựng các bài giảng sinh động, cuốn hút học sinh, phát huy tư duy và năng lực sáng tạo của trẻ. Bên cạnh đó giáo viên cũng cần làm chủ các nền tảng giảng dạy trực tuyến để có phương pháp truyền tải phù hợp với đối tượng mình giảng dạy.

Lâm Đồng tập huấn ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non  - 1

Nắm bắt được nhu cầu này, Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng kết hợp cùng Trung tâm Giáo dục thuộc Công ty Cổ phần Truyền hình tương tác Việt Nam (VTVlive), đơn vị thành viên của VTVCab, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình bồi dưỡng chuyên môn dành cho 125 giáo viên mầm non và cán bộ quản lý với nội dung “Ứng dụng CNTT trong quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non”. Khoá tập huấn được dẫn dắt bởi Th.S Nguyễn Thị Phương, Khoa CNTT - Giáo dục nghề nghiệp, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.

Lâm Đồng tập huấn ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non  - 2

Chương trình tập huấn cung cấp cho giáo viên những kiến thức và kỹ năng cơ bản đến chuyên sâu trong việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và xây dựng bài giảng điện tử đa phương tiện. Sau khóa học, giáo viên sẽ chủ động và sáng tạo trong việc thiết kế bài giảng và đa dạng hóa phương pháp chuyển tải kiến thức trên môi trường trực tuyến cũng như trên lớp học.

VTVlive cam kết đồng hành đổi mới công nghệ giáo dục

Khoá tập huấn được tổ chức trực tuyến trên nền tảng giảng dạy trực tuyến tích hợp của VTVlive: LMS VTVlive được tích hợp giữa hệ thống quản lý giáo dục (LMS) và nền tảng giảng dạy trực tuyến (Video Conference). LMS VTVlive với những tính năng nổi bật giúp hỗ trợ các thầy cô tổ chức tiến trình học tập cùng những hoạt động tương tác thiết thực với học viên, phụ huynh. Meeting VTVlive là một trong những nền tảng tổ chức lớp học trực tuyến theo thời gian thực, giúp ảo hóa lớp học thực tế. Đặc biệt VTVLive cung cấp nền tảng hạ tầng công nghệ với băng thông rộng, cùng đội ngũ cán bộ hỗ trợ kỹ thuật, do vậy các học viên có trải nghiệm tốt trên nền tảng học tập trực tuyến chuyên nghiệp và tích hợp.

Lâm Đồng tập huấn ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non  - 3

Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Tổng Giám đốc VTVlive, nhận định: “Với sự phát triển của công nghệ giáo dục, hoạt động giảng dạy tại các trường mầm non đang ngày càng được đổi mới theo hướng hiện đại, áp dụng nhiều phương pháp giáo dục tiên tiến, kích thích tư duy sáng tạo, phát triển toàn diện và năng động của trẻ em. Sự tích cực, chủ động của các các cơ quan quản lý nhà nước và sự hỗ trợ, đồng hành của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực công nghệ giáo dục, sẽ giúp giáo dục mầm non nói riêng và giáo dục Việt Nam nói chung sẽ có những đột phá trong thời gian tới, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục cho tất cả mọi người và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.”

Mai Linh

Mai Linh