Hợp tác với Nga, Iran có thể tự sản xuất nhiên liệu hạt nhân

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:30, 25/12/2021

Giám đốc Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI), ông Mohammad Eslami vừa cho biết nước này có thể tự sản xuất nhiên liệu hạt nhân và sẽ sớm bắt đầu sử dụng loại nhiên liệu này tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr.
Iran tuyên bố khả năng tự sản xuất nhiên liệu hạt nhân
Một góc nhà máy điện hạt nhân Bushehr, Iran. (Nguồn: Reuters)

Ông Eslami nói: “Iran có thể sản xuất nhiên liệu hạt nhân ở trong nước. Chúng tôi đã thảo luận với Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (Rosatom). Dựa trên những kế hoạch và hợp đồng đã ký kết trong khuôn khổ hợp tác, chúng tôi hy vọng có thể làm được điều này và bắt đầu sử dụng nhiên liệu của Iran trong lò phản ứng ở Bushehr”.

Việc xây dựng các tổ máy điện tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr là dự án hợp tác lớn nhất giữa Iran và Nga. Khu đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân, được hoàn thành với sự hợp tác của Nga, đã kết nối với lưới điện quốc gia Iran vào tháng 9/2011. Việc xây dựng khu thứ hai đang được tiến hành, trong khi hợp đồng xây dựng tổ máy thứ ba đã được ký kết.

Ngoài ra, Moscow còn cung cấp cho Tehran nhiên liệu hạt nhân cần thiết phục vụ hoạt động của lò phản ứng ở tổ máy đầu tiên. Lần gần nhất Nga cung cấp nhiên liệu cho Iran là vào tháng 4/2020.