Tuyển Việt Nam - Thái Lan và những "điểm nóng" đáng chú ý

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 18:49, 23/12/2021

Quang Hải, Tiến Linh và các cầu thủ tuyển Việt Namsẽ phải bung sức khi đối đầu với những ngôi sao đẳng cấp hàng đầu khu vực bên phía tuyển Thái Lan.

Quang Hải  - Phitiwat Sukjitthammakul

Sẽ không quá lời nếu gọi Quang Hải là "linh hồn" trong lối chơi của tuyển Việt Nam, tiền vệ số 19 là ngôi sao nguy hiểm với khả năng rê dắt và dứt điểm điêu luyện. Hải "con" giỏi xử lý trong không gian hẹp, không ngại "đấu 1-1" nhưng lại đề cao những tình huống phối hợp.

 
 
Quang Hải nhận được sự quan tâm đặc biệt. Ảnh: S.T/AFP

Chính sự đa dạng trong phong cách thi đấu của Quang Hải hứa hẹn sẽ giúp tuyển Việt Nam có thêm có nhiều hướng triển khai tấn công. Ngược lại, "phong tỏa" Quang Hải sẽ là ưu tiên hàng đầu mà tuyển Thái Lan nghĩ đến. Người thích hợp nhất cho nhiệm vụ này chính là tiền vệ phòng ngự Phitiwat Sukjitthammakul. Cầu thủ 26 tuổi đang vào độ chín của sự nghiệp, mạnh ở khả năng đeo bám với nguồn năng lực dồi dào. Anh sẽ là thách thức xứng tầm cho Quang Hải.

Tuấn Anh - Chanathip Songkrasin

Với tuyển Thái Lan, Chanathip cũng có vai trò tương tự Quang Hải, khi vừa làm cầu nối giữa tuyến tiền vệ và hàng công, vừa sẵn sàng làm "ngòi nổ" khi có cơ hội. Nhãn quan chiến thuật, kỹ thuật của Chanathip là điều không cần bàn cãi khi tiền vệ này đang được xem là một trong những ngôi sao hàng đầu tại J.League 1. Tuy nhiên, Tuấn Anh có thể là thử thách không dễ dàng với Chanathip.

 
 
Tuấn Anh sẽ là "chìa khóa" kèm Chanathip. Ảnh: AFP

Tiền vệ của Hoàng Anh Gia Lai không có thể hình quá lý tưởng nhưng rất có ý thức phòng ngự. Tuấn Anh thi đấu bằng "đầu óc" nên anh phòng ngự bằng tư duy phán đoán đối thủ. Mẫu tiền vệ như Tuấn Anh là "khắc tinh" của nhiều chuyên gia kỹ thuật, điển hình như "Messi UAE" Omar Abdulrahman.

Chanathip có độ quái riêng nhưng Tuấn Anh với tài năng và sự bền bỉ trong ý chí chắc chắn sẽ không để ngôi sao tuyển Thái có trận đấu dễ dàng.

Văn Thanh - Theerathon Bunmathan

Một ngôi sao khác của Thái Lan cũng được huấn luyện viên Park Hang-seo nhắc tên là "số 3" - Theerathon Bunmathan. Cầu thủ đang thi đấu tại J.League 1 được đánh giá là hậu vệ trái hàng đầu Đông Nam Á, với kỹ thuật và tư duy chiến thuật toàn diện trong tấn công và phòng ngự. Không phải ngẫu nhiên mà huấn luyện viên Mano Polking rất sốt sắng trong việc thúc giục Theerathon về đá AFF Cup bằng mọi giá. Đơn giản, anh rất quan trọng trong lối chơi của tuyển Thái.

 
 
Văn Thanh và Theerathon Bunmathan đều là những hậu vệ giỏi tấn công. Ảnh: AFP

Văn Thanh kém hơn hẳn về danh tiếng và cũng từng bị chấn thương dây chằng đầu gối hành hạ khiến sức bền, tốc độ có phần suy giảm. Từ hậu vệ phải số 1 của thầy Park, Thanh đá chính ở AFF Cup 2020 một phần cũng bởi Trọng Hoàng chấn thương. Đó là sự thật đáng buồn. Tuy nhiên, sau tất cả, tài năng Văn Thanh vẫn đang được ghi nhận. Anh là hậu vệ có xu hướng tấn công hàng đầu Việt Nam, và cũng đang dần cải thiện kỹ năng phòng ngự. Đối đầu với Theerathon Bunmathan có thể xem là cơ hội để Thanh nâng tầm bản thân.

Quế Ngọc Hải - Teerasil Dangda

Đội trưởng đội tuyển Việt Nam được đánh giá là một trong những trung vệ chơi tốt nhất vòng bảng AFF Cup 2020. Anh góp công lớn vào thành tích giữ sạch lưới của đội tuyển nhờ sự nhiệt huyết, kỹ năng phòng ngự tốt. Tuy nhiên, nếu phải đối đầu một chân sút đẳng cấp như Teerasil Dangda (dẫn đầu danh sách Vua phá lưới - 4 bàn), câu chuyện sẽ rất khác.

 
 
Quế Ngọc Hải sẽ phải cản bước Teerasil Dangda. Ảnh: AFP

Dangda xứng đáng là huyền thoại Đông Nam Á bởi sự cầu thị trong sự nghiệp. Tiền đạo này từng tập huấn tại Premier League (Anh), thi đấu tại La Liga (Tây Ban Nha)... rồi đến khi qua đỉnh cao vẫn muốn đến Nhật Bản thử sức. Kinh nghiệm là vốn quý, kỹ năng là khác biệt, Dangda sẽ mối đe dọa thường trực với tuyển Việt Nam mà Quế Ngọc Hải phải đặc biệt lưu ý.

MINH TRIẾT