Nga bác tin chuẩn bị xâm lược quân sự Ukraine, quan hệ song phương tiếp tục leo thang

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:11, 23/12/2021

Ngày 23/12, Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov nhấn mạnh, Moscow không chuẩn bị xâm lược quân sự nhằm vào Ukraine.
Nga thẳng thắn về cáo buộc chuẩn bị xâm lược quân sự Ukraine, quan hệ song phương tiếp tục leo thang. (Nguồn: Reuters)
Đại sứ Nga tại EU Vladimir Chizhov. (Nguồn: Reuters)

Trả lời phỏng vấn tờ Die Welt của Đức, ông Chizhov khẳng định, Nga mong muốn hỗ trợ những người nói tiếng Nga và đồng bào đang sinh sống ở các quốc gia khác, song không có nghĩa Moscow muốn sử dụng biện pháp quân sự cho mục đích này.

Tờ báo dẫn lời Đại sứ Chizhov nói: "Nga không lên kế hoạch tấn công bất kỳ quốc gia nào. Tôi có thể đảm bảo với quý vị rằng không có quân đội Nga nào hiện đang chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Ukraine".

Trước đó, ngày 21/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này "không có đường lui" trong cuộc đối đầu với Mỹ liên quan vấn đề Ukraine và sẽ buộc phải có một phản ứng cứng rắn trừ khi phương Tây từ bỏ "lập trường hung hãn".

Tổng thống Putin nhấn mạnh quan điểm này trong cuộc gặp các quan chức quân sự, trong bối cảnh Nga thúc giục phía Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cần đưa ra phản hồi khẩn cấp với đề xuất mà Moscow đưa ra hồi tuần trước nhằm nhận được đảm bảo an ninh từ phương Tây.

Trong một tin liên quan, cùng ngày, kênh truyền hình Dom của Ukraine đưa tin, quân đội nước này đã tiến hành tập trận tác chiến với các tên lửa chống tăng Javelin tại một khu vực xung đột với lực lượng ly khai ở Đông Ukraine, trong bối cảnh căng thẳng với Nga tăng cao.

Cùng ngày 22/12, hãng thông tấn Interfax đưa tin, các máy bay chiến đấu SU-30 và máy bay ném bom SU-24 của Hạm đội Biển Đen Nga đã thực hiện các cuộc tập trận tiếp nhiên liệu trên không ở Crimea, bán đảo ở Biển Đen sáp nhập vào Nga vào năm 2014.

Căng thẳng Nga-Ukraine đã kéo dài từ lâu, liên quan xung đột miền Đông Ukraine và nhiều vấn đề như Kiev muốn gia nhập NATO, EU...

Gần đây, Kiev và các nước phương Tây cáo buộc Moscow điều hàng chục nghìn quân để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm tàng, làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc xung đột âm ỉ ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine, có thể bùng phát thành chiến tranh giữa các nước láng giềng này.

Bảo Hà