Lũ rút gần một tháng, hàng trăm hộ dân vẫn bị cô lập giữa sông Trà Khúc

Xã hội - Ngày đăng : 10:57, 23/12/2021

Lũ đã rút gần một tháng nhưng hàng trăm hộ dân ở "ốc đảo" Ân Phú (TP Quảng Ngãi) vẫn bị cô lập.

Con đường duy nhất nối liền bờ sông với thôn Ân Phú - "ốc đảo" giữa dòng Trà Khúc ở TP Quảng Ngãi - thường xuyên bị nước lũ chia cắt, khiến khoảng 100 hộ dân sống tại đây bị cô lập, muốn ra khỏi thôn phải đi đò, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Năm nay, dù nước lũ đã rút khoảng một tháng nhưng tuyến đường vào thôn vẫn chưa được sửa chữa. Nước lũ cuốn trôi một đoạn đường khiến người dân phải qua lại bằng đò.

Lũ rút gần một tháng, hàng trăm hộ dân vẫn bị cô lập giữa sông Trà Khúc - 1

Khoảng một tháng qua, hàng trăm hộ dân thôn Ân Phú phải qua lại sông Trà Khúc bằng thuyền.

Ông Kiều Can (người dân thôn Ân Phú) cho biết, mấy năm trước, lũ rút là người dân có thể đi lại bình thường. Riêng năm nay, tuyến đường bị hư hỏng quá nặng nên muốn vào bờ phải đi đò.

"Năm nào đến mùa này cũng phải đi đò qua sông. Cứ mỗi lần đi thì người tốn 5.000 đồng, xe máy cũng chừng đó. Có ngày phải qua lại mấy lần, mà phải đi đò suốt nên rất tốn kém", ông Can cho biết.

Lũ rút gần một tháng, hàng trăm hộ dân vẫn bị cô lập giữa sông Trà Khúc - 2

Tuyến đường duy nhất vào thôn Ân Phú bị nước lũ gây hư hỏng nặng.

Theo bà Đồng Thị Phúc, cứ đến mùa mưa lũ, người dân khu vực này lại bị cô lập. Đò ngang là phương tiện duy nhất giúp người dân qua sông. Việc sử dụng đò ngang rất nguy hiểm, từng xảy ra tai nạn do lật đò.

"Nếu mưa lũ sớm thì bị cô lập từ tháng 8 âm lịch, năm muộn là từ tháng 9. Năm nay, lũ làm xói lở đường dữ quá nên chưa biết khi nào chúng tôi hết cảnh đi đò. Rất mong các cấp chính quyền quan tâm, sớm tìm phương án hữu hiệu để giải quyết triệt để tình trạng chia cắt này", bà Phúc bày tỏ.

Không những đi lại khó khăn, người dân đang rất lo lắng vì nếu tuyến đường độc đạo ra vào "ốc đảo" không được sửa chữa thì vụ sản xuất Đông - Xuân sắp tới sẽ rất khó khăn. Không có đường, người dân phải tốn khoản tiền không nhỏ để thuê ghe, đò vận chuyển phân, giống qua lại nhiều lần.

Lũ rút gần một tháng, hàng trăm hộ dân vẫn bị cô lập giữa sông Trà Khúc - 3

Đường hỏng, hàng trăm hộ dân phải "lụy đò" vừa tốn kém lại không đảm bảo an toàn.

Ông Võ Văn Khương - Chủ tịch UBND xã Tịnh An - cho biết, địa phương vừa phối hợp với phòng Quản lý đô thị TP Quảng Ngãi tiến hành kiểm tra, khảo sát sơ bộ và đánh giá mức độ thiệt hại tại vị trí sạt lở của tuyến đường dân sinh vào thôn Ân Phú.

Qua khảo sát, đánh giá tổng quan thì kinh phí để khắc phục đoạn hư hỏng khoảng 170 triệu đồng. UBND xã đã báo cáo UBND TP Quảng Ngãi xem xét, hỗ trợ để kịp thời triển khai thi công.

"Đường chưa được sửa chữa nên người dân phải qua lại bằng đò. Chúng tôi đã vận động, nhắc nhở bà con và người chở đò chấp hành tốt các biện pháp an toàn, không được qua sông khi mưa gió lớn, nước dâng cao", ông Khương nói.

Quốc Triều