CDC Hà Nam hủy gói thầu mua kit test hơn 43 tỷ đồng với liên danh Việt Á

Xã hội - Ngày đăng : 16:14, 22/12/2021

CDC Hà Nam đã hủy gói thầu mua hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị y tế phục vụ hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 với liên danh Thái Sơn - Việt Á - Đức Minh, trị giá hơn 43 tỷ đồng.

Liên quan đến việc CDC Hà Nam lựa chọn nhà thầu, gói thầu "Mua hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị y tế phục vụ hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19" với giá trúng thầu là hơn 43 tỷ đồng của liên danh Thái Sơn - Việt Á - Đức Minh, CDC Hà Nam cho biết đã hủy gói thầu này.

Chiều ngày 22/12, trao đổi với PV Dân trí, ông Trương Mạnh Sức, Giám đốc CDC Hà Nam cho biết, CDC Hà Nam đã hủy gói thầu hơn 43 tỷ đồng của liên danh Thái Sơn - Việt Á - Đức Minh cách đây vài ngày, lý do hủy là do bên đối tác không đáp ứng được điều kiện.

CDC Hà Nam hủy gói thầu mua kit test hơn 43 tỷ đồng với liên danh Việt Á - 1

Ông Sức cũng khẳng định CDC Hà Nam không sử dụng kit test của Công ty Việt Á mà chỉ đứng trung gian trả tiền mua kit test này cho các đơn vị về hỗ trợ Hà Nam dùng.

"Khi Hà Nam bùng phát dịch, tỉnh Hà Nam được một số tỉnh thành, đơn vị về hỗ trợ chống dịch, có một số đơn vị yêu cầu sử dụng kit test từ Công ty Việt Á do đang dùng quen nên CDC Hà Nam chỉ là trung gian, chứ CDC Hà Nam không hề dùng kit test từ Công ty Việt Á, tiền chi trả là từ nguồn xã hội hóa và ngân sách của tỉnh Hà Nam. Giá thời điểm đó khoảng hơn 300 nghìn đồng/bộ và tổng chi phí chi trả khoảng 5-6 tỷ đồng", ông Sức khẳng định.

Ông Sức cho biết thêm, không có chuyện CDC Hà Nam nhận tiền bồi dưỡng hoặc hoa hồng từ Công ty Việt Á, CDC Hà Nam không hề liên quan gì đến Công ty Việt Á.

CDC Hà Nam hủy gói thầu mua kit test hơn 43 tỷ đồng với liên danh Việt Á - 2

Lãnh đạo CDC Hà Nam khẳng định không sử dụng kit test của Công ty Việt Á mà chỉ đứng trung gian trả tiền mua kit test này cho các đơn vị về hỗ trợ Hà Nam dùng.

Trước đó, ông Trần Viết Huệ, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nam cho biết, Hà Nam có mua kit test PCR Covid-19 của Việt Á nhưng hiện nay chưa nắm được số lượng cụ thể là bao nhiêu, "nhưng phải tiền tỷ trở lên".

Phía Sở đã yêu cầu các đơn vị báo cáo về việc này, cụ thể là mua với hình thức nào, số lượng bao nhiêu, giá cả ra sao và đến ngày 21/12 phải báo về Sở, khi có kết quả Sở Y tế Hà Nam sẽ thông tin lại với báo chí. Ông Huệ cho biết thêm, ngoài kit test PCR Covid-19 của Việt Á, Hà Nam còn mua kit test của các đơn vị khác.

Đức Văn