Ra mắt phiên bản cập nhật của công cụ đo lường khí thải

Thiên nhiên - Môi trường - Ngày đăng : 17:39, 21/12/2021

Đại sứ quán Anh tại Hà Nội vừa phối hợp với Bộ Công thương năng ra mắt phiên bản cập nhật của 2050 Calculator - một công cụ cho phép người dùng hình dung các kịch bản khác nhau để giảm lượng khí thải với tốc độ nhanh hơn và xây dựng lộ trình để đáp ứng các mục tiêu phát thải dài hạn đến năm 2050 - dành riêng cho Việt Nam do Chính phủ Anh tài trợ.

Việt Nam đã trình Báo cáo Đóng góp do Quốc gia tự quyết định (NDC) cập nhật, và giảm phát thải khí nhà kính hiện đang trở thành nhiệm vụ quan trọng đối với nhiều ngành và lĩnh vực. Phiên bản 2050 Calculator hiện nay của Việt Nam hỗ trợ các ngành công nghiệp và năng lượng thiết lập mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính cho ngành và lĩnh vực của mình, cũng như lựa chọn các giải pháp có thể triển khai góp phần thực hiện cam kết NDC của quốc gia.

Ảnh minh họa

Việc hoàn thiện phiên bản này vào thời điểm này là rất kịp thời và có ý nghĩa đặc biệt sau Hội nghị Liên hợp quốc Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), mở ra những gợi ý về các kịch bản giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực năng lượng của Việt Nam trong dài hạn và hướng đến giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.”

Theo ông David McNaught, đại biện lâm thời của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, Chương trình 2050 Calculator được khởi động năm 2012, và Việt Nam là một trong bốn quốc gia đầu tiên sử dụng công cụ này vào năm 2015 trong công tác hoạch định NDC của quốc gia. Trên thế giới hiện nay có hơn 60 quốc gia, lãnh thổ và thành phố sử dụng công cụ 2050 Calculator. Điều này rất quan trọng, đặc biệt là trong năm nay khi Vương quốc Anh là chủ tịch của COP26, bởi công cụ 2050 Calculator và các chương trình Tài chính cho Khí hậu Toàn cầu của Vương quốc Anh đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nước đề xuất, lên kế hoạch và thực hiện các mục tiêu khí hậu tham vọng cũng như các chiến lược năng lượng dài hạn.

Phạm Oanh