Cuba: Chủ nghĩa cơ hội đang chi phối chính sách Mỹ

Đối ngoại - Ngày đăng : 20:04, 19/12/2021

Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez Parrilla đã phản đối gay gắt khi Mỹ liệt nước này vào danh sách các quốc gia bảo trợ chủ nghĩa khủng bố.

Ngày 18/12 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez Parrilla tuyên bố: “Mỹ không có khả năng đưa ra bằng chứng đáng tin cậy biện minh cho việc đơn phương đưa Cuba vào danh sách quốc gia được cho là bảo trợ chủ nghĩa khủng bố".

Thông qua tài khoản cá nhân trên Twitter, Ngoại trưởng Cuba cho rằng chính trị rẻ tiền và chủ nghĩa cơ hội đã quyết định các quan điểm chính sách đối ngoại của Mỹ.

cuba-phan-doi-cac-bien-phap-don-phuong-moi-cua-my
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez đã phản đối gay gắt việc Mỹ đưa nước này vào danh sách các quốc gia bảo trợ chủ nghĩa khủng bố. (Nguồn: AFP)

Trước đó, ngày 16/12, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo vẫn cân nhắc đưa Cuba vào danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố ngay cả khi báo cáo thường niên không đưa ra thêm bằng chứng mới.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng cho rằng Cuba vẫn tiếp tục duy trì quan hệ với Iran và Triều Tiên, những nước cũng nằm trong “danh sách đen” nói trên.

Chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump trong những ngày cuối nhiệm kỳ đã đưa đảo quốc Caribbean này trở lại danh sách các nước bảo trợ khủng bố. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden còn khiến các nhà quan sát ngạc nhiên hơn khi tiếp tục theo đuổi phần lớn chính sách của người tiền nhiệm, thay vì thúc đẩy nỗ lực trước đó của cựu Tổng thống Barack Obama chấm dứt hàng thập kỷ thù địch với Cuba.

Minh Quân