Thị trường vé máy bay Tết 2022: Dồi dào, giá rẻ nhưng ế ẩm

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 15:26, 17/12/2021

Vé máy bay Tết Nguyên đán 2022 đã mở bán nhiều ngày, nhưng dù số chuyến bay rất dồi dào, giá vé thấp, thị trường vẫn rơi vào cảnh ế ẩm kéo dài.

Sợ cách ly y tế và lây nhiễm COVID-19 khi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, không ít khách hàng đã chọn phương án hạn chế đi máy bay dịp Tết Nguyên đán 2022. Điều này khiến thị trường vé máy bay rơi vào cảnh buồn thảm, nhiều đại lý hiện chưa bán được vé.

Giảm giá mạnh, bán vẫn nhỏ giọt

Anh Phạm Thành Trung, đang làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất và là chủ một đại lý bán vé máy bay nằm trên đường Trường Sơn, quận Tân Bình, TP.HCM cho biết, giá vé máy bay đang rất "mềm".

Ví dụ, hành trình khứ hồi TP.HCM - Hà Nội của Vietjet Air giá rẻ nhất đang ở mức 3,7 triệu đồng (đã bao gồm thuế phí). Trong khi vé của Bamboo Airways rẻ nhất là 4,4 triệu đồng và của Vietravel Airlines là 4,6 triệu đồng. Nếu so với thời điểm ngay sau khi được nối lại vào giữa tháng 10 thì giá vé của đường bay "vàng" này đang rẻ hơn rất nhiều. Thời điểm đó, có lúc tổng chi phí bay khứ hồi Hà Nội - TP.HCM của Vietnam Airlines ở mức xấp xỉ 7,2 triệu đồng/vé (đã bao gồm thuế phí). Còn giá của Vietjet Air dao động từ 2,65 - 3,6 triệu đồng chưa bao gồm thuế phí.

Với các chuyến bay khứ hồi TP.HCM - Đà Nẵng, giá vé Vietjet Air rẻ nhất đang ở mức 2,4 triệu đồng (đã bao gồm thuế phí), trong khi trước đó là khoảng 1,8 triệu đồng/vé một chiều.

Theo khảo sát của VTC News, không chỉ hiện giờ mà giá vé máy bay đặt cho ngày cao điểm dịp Tết cũng rất rẻ. Cụ thể, vé khứ hồi TP.HCM - Hà Nội chiều ra từ ngày 25 - 31/1/2022 (23 - 29 tháng Chạp) và chiều vào từ ngày 2 -10/2/2022 (ngày 2 - 10 tháng Giêng) của VietJet giá 3,8 triệu đồng, thấp hơn gần một nửa so với cùng kỳ năm ngoái; Giá tại Bamboo là 5,3 triệu đồng, thấp hơn 3,3 triệu đồng và của Vietnam Airlines là 5.68 triệu đồng, thấp hơn gần 3,8 triệu đồng.

Thị trường vé máy bay Tết 2022: Dồi dào, giá rẻ nhưng ế ẩm - 1

Thị trường vé máy bay Tết ế ẩm, khác hẳn sự sôi động hằng năm. (Ảnh minh họa: Zing)

Không chỉ giá vé thấp, số lượng chuyến bay cũng rất dồi dào với đa dạng giờ bay cho hành khách lựa chọn, khác hẳn tình trạng khan hiếm như giữa tháng 10 hoặc cuối mỗi năm trước, khi mà các hãng bay đều được phép tăng tần suất sau thời gian mở bay trở lại.

Trong khi nguồn cung có nhiều dấu hiệu tích cực thì ngược lại, nguồn cầu lại vô cùng ảm đạm, trái ngược với sự sôi động mọi năm. Anh Trung chia sẻ, đến thời điểm này, đại lý của anh mới chỉ bán được chưa đầy 10 vé máy bay Tết. Trong khi đó những năm trước, anh đã phải bán được khoảng 100 vé.

“Do diễn biến dịch bệnh phức tạp, dự kiến giá vé máy bay Tết Nguyên đán 2022 sẽ không tăng đột biến. Hành khách cũng đã quen với tâm lý mua vé máy bay Tết sát ngày, vì rút kinh nghiệm năm 2021, nhiều người hớ do đặt sớm vé máy bay Tết 2021. Vì thế, thị trường vé máy bay Tết hiện rất trầm lắng", anh Trung nói.

Theo anh Trung, do lượng hành khách hạn chế, số chuyến bay và vé lại nhiều nên năm nay không lo thiếu vé. Hành khách không nên đặt mua vé sớm, khi nào đi thì mua để có thể được hưởng chính sách ưu đãi, giảm giá. Tuy vậy, tránh tình trạng  mua vé rồi lại hủy để mua vé rẻ hơn gần 50% như những năm trước, dẫn đến mất chi phí hủy chuyến lên đến 600.000 đồng.

Không chỉ ở TP.HCM, khảo sát của VTC News tại nhiều phòng vé trên đường Trường Chinh, Minh Khai, Nguyễn Trãi (Hà Nội) cho thấy, nhiều phòng vé đã đóng cửa để bán hàng online, bán hàng qua điện thoại nhưng cũng rơi vào cảnh ế ẩm không kém. Nhân viên của nhiều đại lý cho biết, tuy đã mở bán vé Tết phục vụ hành khách từ hơn 1 tháng nay nhưng số lượng vé bán ra rất thấp, chỉ đạt khoảng 30-35% so với cùng thời điểm những năm trước.

“Dù đã chuẩn bị sẵn tâm lý vé bán ra sẽ không nhiều nhưng cũng không ngờ doanh thu lại thấp như hiện tại”, nhân viên một phòng vé máy bay trên đường Trường Chinh than thở.

Khách ít đi lại vì ngại COVID-19

Anh Nguyễn Văn Quyền, hiện công tác tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Bình Dương cho biết, quê anh ở Hưng Yên, còn quê vợ ở Hà Nam. Những năm trước, năm nào gần Tết gia đình anh cũng đặt vé máy bay khứ hồi cho 4 người gồm 2 vợ chồng và 2 con để về quê vừa đón Tết, vừa thăm gia đình, đồng thời cũng là thời gian nghỉ dưỡng, tham quan một số địa điểm du lịch tại Quảng Ninh, Phú Thọ, Hà Nam, Ninh Bình…Chỉ tính riêng tiền vé may bay khứ hồi dành cho 4 người lớn cũng lên đến hơn 20 triệu đồng.

“Tuy nhiên, năm nay tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cả hai vợ chồng đều là bác sĩ nên phải trực để sẵn sàng hỗ trợ tuyến đầu chống dịch và điều trị cho bệnh nhân. Do vậy, dù biết năm nay giá vé máy bay rẻ hơn các năm trước từ 15- 30%, việc mua bán cũng dễ dàng hơn và không phải nhờ, phải săn mua nhưng gia đình tôi cũng không về được”, anh Quyền chia sẻ.

Thị trường vé máy bay Tết 2022: Dồi dào, giá rẻ nhưng ế ẩm - 2

Nhiều khách e ngại đi máy bay khi dịch bệnh COVID-19 căng thẳng. (Ảnh minh họa: Zing)

Anh Nguyễn Minh Khải, làm việc cho một doanh nghiệp chuyên cung cấp, lắp đặt thiết bị phòng cháy, chữa cháy cho biết, quê anh ở Hà Nam, vào lập nghiệp ở TP.HCM đến nay là 20 năm và năm nào anh cũng về quê cùng cả gia đình bằng đường hàng không.

“Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của COVID-19, kinh tế gặp khó khăn do việc kinh doanh bị hạn chế, bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên gia đình tôi quyết định đón Tết ở Sài Gòn để hạn chế lây lan dịch bệnh và cắt giảm chi phí”, anh Khải nói.

Anh Khải cho biết, nhiều bạn bè của anh tuy vẫn lên kế hoạch ra Bắc ăn Tết nhưng không đi máy bay mà rủ nhau tự lái xe để tránh tụ tập chốn đông người.

Theo phân tích của các chuyên gia thị trường, hiện nay, nhiều người dân chưa vội quyết định đặt vé vì lo ngại tình hình dịch COVID-19 diễn biến căng thẳng. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến lượng vé bán ra của các đại lý, các hãng bay chưa được nhiều.

Bên cạnh đó, ngay sau khi kết thúc đợt giãn cách xã hội, một lượng lớn người dân từ các thành phố lớn đã di chuyển về quê, khiến các hãng bay mất đi một nguồn khách dồi dào.

Cùng với đó, thu nhập của đa số người tiêu dùng giảm sút, kéo theo nhu cầu đi lại trong dịp Tết bằng đường hàng không cũng hạn chế hơn. Vì người dân chưa mặn mà mua vé máy bay đi lại trong dịp Tết Nguyên đán nên các đại lý vé máy bay lớn cũng chưa dám gom vé Tết như mọi năm.

Chính bởi thế, tình trạng ế ẩm vé máy bay dù giá giảm sâu trong giai đoạn Tết là điều không thể tránh khỏi và nguy cơ còn kéo dài, cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn.

Phạm Duy

Phạm Duy