Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ quy hoạch, mở mới một số ngành học

Xã hội - Ngày đăng : 08:26, 15/12/2021

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ quy hoạch lại các ngành đào tạo và mở thêm những ngành học mới như thế nào?

Đại học Quốc gia Hà Nội vừa ban hành danh mục ngành, chuyên ngành đào tạo được quy hoạch giai đoạn 2021 - 2025 để giảm tối đa sự chồng chéo, trùng lặp giữa các ngành đào tạo, mở thêm nhiều ngành học mới.

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, việc quy hoạch ngành, chuyên ngành đào tạo giúp giảm tối đa sự chồng chéo, trùng lặp giữa các ngành đào tạo, tránh nguy cơ đầu tư dàn trải, sử dụng không hiệu quả các nguồn lực.

Việc quy hoạch này cũng giúp trường tìm tòi, phát triển các ngành, chuyên ngành đào tạo thí điểm, độc đáo, tiên phong hơn trong thời gian tới.

Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ quy hoạch, mở mới một số ngành học - 1

Sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội thực hành nghiên cứu. (Ảnh minh hoạ: VNU)

Theo quy hoạch, đến năm 2025, trường sẽ có tổng 572 chương trình đào tạo các loại, trong đó 192 chương trình đại học, 225 chương trình đào tạo thạc sỹ và 155 chương trình đào tạo tiến sỹ.

So với các chương trình đang đào tạo hiện tại, danh mục này có thêm rất nhiều ngành mới. Trong đó bậc đại học 67 ngành được quy hoạch, bậc thạc sỹ 118 ngành và bậc tiến sỹ 55 ngành.

Trường cũng đang và dự kiến đào tạo các ngành học mới như: Trí tuệ nhân tạo, Quản trị công nghệ và Đổi mới sáng tạo, Quản trị năng lượng và Phát triển bền vững, Logistic, Thiết kế công nghiệp và Đa phương tiện, Quản lí đô thị và công trình (thông minh), Công nghệ tài chính và kinh doanh kĩ thuật số. Các ngành kỹ thuật - công nghệ, các ngành liên quan đến nhu cầu nhân lực cách mạng công nghiệp 4.0 chiếm tỷ lệ lớn trong thời gian tới.

Theo GS Nguyễn Đình Đức, thời gian tới, sẽ có sự thay đổi không chỉ về danh mục các ngành nghề, mà kéo theo là thay đổi cấu trúc chương trình, hình thức tổ chức quản lý đào tạo, cũng như nền tảng kiến thức, kỹ năng, chuẩn đầu ra. Điều này cũng sẽ kéo theo cả sự đổi mới nội dung và phương thức tuyển sinh đầu vào.

Minh Khôi

Minh Khôi