An ninh châu Âu: Nga đưa đề xuất, sẵn sàng tham vấn, Mỹ bày tỏ thái độ

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:19, 16/12/2021

Ngày 15/12, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Karen Donfried và Thứ tưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã thảo luận chi tiết về vấn đề bảo đảm an ninh đối với Moscow giữa lúc gia tăng căng thẳng với phương Tây.
An ninh châu Âu: Nga đưa đề xuất, sẵn sàng tham vấn, Mỹ tỏ thái độ. (Nguồn: Sense and Sustainability)
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Karen Donfried. (Nguồn: Sense and Sustainability)

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moscow muốn Mỹ và NATO đảm bảo rằng liên minh phương Tây sẽ không mở rộng sang Ukraine và triển khai binh sĩ và vũ khí tại đó, đồng thời cảnh báo Nga sẽ có biện pháp đáp trả nếu khối này không ngừng các hành động này.

Phát biểu trong một đoạn video đăng trên Twitter cùng ngày, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Karen Donfried cho biết, Washington sẽ chia sẻ với các đối tác và đồng minh về những đề xuất này.

Ngày 16/12, hãng thông tấn RIA dẫn lời đại diện Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này sẵn sàng hợp tác một cách xây dựng với phương Tây liên quan các đề xuất an ninh châu Âu, bất chấp bất đồng giữa hai bên. Theo RIA, Nga coi đây là một bước đi hướng tới đối thoại thực chất.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Nga Interfax dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden có thể có cuộc hội đàm tiếp theo trước cuối năm nay, nhưng hai bên chưa đạt thỏa thuận cụ thể về vấn đề này.

Bảo Hà