Bản án 10 năm tù cho người cha nhẫn tâm bán 5 con nhỏ cho kẻ buôn người

Đối ngoại - Ngày đăng : 13:35, 16/12/2021

Trong vòng 8 năm, người cha lần lượt bán 5 đứa con cho những kẻ buôn người để kiếm lời.

Cặp đôi ở Trung Quốc sinh 5 đứa con trong vòng 8 năm. Tuy nhiên, người cha lần lượt bán các con cho kẻ buôn người để thu về số tiền 180.000 nhân dân tệ (28.283 USD).

Theo tòa án huyện Uất của tỉnh Hà Bắc, người cha họ Yang đã bị tòa án tuyên phạt 10 năm tù giam, sau khi người này bán 2 con trai và 3 con gái trong khoảng thời gian từ năm 2012 – 2020 cho những kẻ buôn người.

Bản án 10 năm tù cho người cha nhẫn tâm bán 5 con nhỏ cho kẻ buôn người
Người bố ở Trung Quốc bị phạt 10 năm tù sau khi nhẫn tâm bán 5 con cho những kẻ buôn người. (Ảnh minh họa)

Tòa án cho hay, người cha “đã biến những đứa con thành cách để kiếm lời” khi bán bọn trẻ ngay khi chúng được sinh ra cho những người cần. Người cha này cũng không quan tâm động cơ mà người mua trả tiền để mua con mình.

Dù chính phủ Trung Quốc đã có những nỗ lực ngăn chặn tình trạng buôn người, nhưng vấn nạn buôn bán trẻ em vẫn đang vô cùng nhức nhối ở đất nước tỷ dân. Chuyện bố mẹ đẻ bán con cũng không phải là chuyện hiếm ở Trung Quốc. Song câu chuyện người bố họ Yang bán 5 con nhỏ đã khiến dư luận Trung Quốc không khỏi sốc.

Hiện không rõ người vợ của Yang có đồng thuận trong việc bán các con hay không, nhưng cô này không bị tòa án cáo buộc bất cứ tội danh nào.

Theo hồ sơ của tòa án, một trong 5 đứa trẻ được bán cho bệnh nhân từng nằm cùng phòng bệnh với vợ của Yang khi cô này nằm viện sau sinh. Toàn bộ quy trình bán đứa trẻ được thực hiện qua người trung gian họ Li. Mục đích mua đứa trẻ của người mua hiện vẫn chưa thể xác định.

Mỗi lần bán con, Yang thu về số tiền từ 20.000 nhân dân tệ (3.142 USD) cho tới 80.000 nhân dân tệ (12.570 USD).

Sau nhiều phiên giao dịch, đối tượng Li đã thu được tổng cộng 3.600 nhân dân tệ (565 USD). Người này bị tòa án phạt 7 năm tù giam. Người con dâu của Li từng đóng giả làm mẹ của 2 đứa trẻ để gặp người mua, cũng bị tuyên phạt 21 tháng tù giam.

“Việc buôn bán trẻ em do chính những người giám hộ thực hiện không chỉ xâm phạm các quyền của trẻ, mà còn tiếp tay cho sự tồn tại và mở rộng của hoạt động buôn bán bất hợp pháp này”, tòa án nhấn mạnh thêm.

Tình trạng bắt cóc và buôn bán trẻ em thường xuyên xảy ra ở Trung Quốc trong giai đoạn thập niên 80 và 90, thời điểm chính phủ nước này thực thi chính sách một con. Tuy nhiên, trong hàng chục năm gần đây, số lượng trẻ em bị bắt cóc và buôn bán đã có xu hướng giảm, do chính phủ Trung Quốc mạnh tay triển khai các biện pháp ngăn chặn.

Cụ thể, gần 6.000 trẻ bị bắt cóc được báo cáo tới cảnh sát Trung Quốc trong năm 2012. Tuy nhiên, con số này vào năm 2020 đã giảm xuống còn 666, theo thông báo của Bộ Công An Trung Quốc hồi tháng Chín.

Trong một vụ án được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc công bố hồi năm ngoái, một bé gái 2 tuổi đã bị chính cha đẻ bán cho một cặp vợ chồng vô sinh vào năm 2019 với giá 80.000 nhân dân tệ (12.570 USD). Sự việc xảy ra ở tỉnh Phúc Kiến. Người cha đã phải nhận bản án 5 năm tù giam, đồng thời bị tước quyền nuôi cậu con trai ở nhà. Cậu bé này sau đó đã bị gửi tới một trung tâm chăm sóc trẻ em ở địa phương.

Minh Thu (lược dịch)