Đức tuyên bố trục xuất hai nhà ngoại giao Nga, Moscow khẳng định đáp trả

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:04, 16/12/2021

Ngày 15/12, chính phủ Đức tuyên bố, hai nhà ngoại giao Nga là những người "không được hoan nghênh" sau khi toà án Đức ra phán quyết về vụ giết người tại công viên Tiergarten ở Berlin.
Đức khai màn 'cuộc chiến' trục xuất ngoại giao với Nga, Moscow tuyên bố đáp trả. (Nguồn: IMAGO)
Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock tuyên bố, mối quan hệ với Nga đã bị tổn hại nghiêm trọng. (Nguồn: IMAGO)

Phát biểu sau khi tòa án Berlin ra phán quyết về vụ án trên, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nêu rõ, mối quan hệ với Nga đã bị tổn hại nghiêm trọng sau phán quyết của tòa về vụ giết người ở Tiergarten.

Bà Baerbock nhấn mạnh: "Vụ giết người được ủy nhiệm của nhà nước... là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp Đức cũng như chủ quyền của Đức".

Vụ việc cũng đè nặng lên mong muốn trao đổi một cách thẳng thắn và cởi mở với Nga.

Ngay sau khi tòa ra phán quyết, Bộ Ngoại giao Đức đã triệu Đại sứ Nga tới trụ sở Bộ Ngoại giao.

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Đức Miguel Berger thông báo yêu cầu hai nhà ngoại giao Nga phải ngay lập tức rời khỏi Đức. Theo Spiegel, đó là những mật vụ của Cơ quan Tình báo Nga (FSB).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova miêu tả hành động của Đức là “không hữu nghị” và cho biết, Moscow sẽ đáp trả Đức và sớm đưa ra tuyên bố tiếp theo về vấn đề này.

Tòa phúc thẩm Berlin trước đó cùng ngày đã tuyên án tù chung thân đối với một người Nga, 56 tuổi, vì tội giết một người Gruzia gốc Chechnya.

Tòa án cho rằng, bị cáo đã hành động theo sự ủy nhiệm của Nhà nước Nga.

Sau phán quyết, thân nhân của nạn nhân đã yêu cầu chính phủ Đức có tuyên bố rõ ràng về vụ việc.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Đức Sergei Nechayev ra tuyên bố phản đối về phán quyết này, “có động cơ chính trị và làm trầm trọng thêm mối quan hệ Nga-Đức, vốn đang gặp nhiều khó khăn”.

Theo ông Nechayev, việc cáo buộc các nhà chức trách Nga ra lệnh sát hại nạn nhân “là điều vô lý”.

Việt Hà