Iran tự nguyện hành động thiện chí, Mỹ nhận định tích cực

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:59, 16/12/2021

Ngày 15/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết, các cuộc đàm phán giữa Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) có nhiều tiến triển giúp thu hẹp khác biệt.
Iran tự nguyện hành động thiện chí, Mỹ nhận định tích cực
Đàm phán giữa Iran và IAEA có những tiến triển đáng kể.

Dẫn phát biểu của ông Khatibzadeh, hãng thông tấn IRNA đưa tin: “Tôi không muốn đi vào chi tiết, song tôi hy vọng rằng hai bên sẽ sớm đạt được sự hiểu biết lẫn nhau”.

Trong khi đó, cùng ngày, hãng tin Nournews của Iran cho hay, "trong một cử chỉ thiện chí, Iran sẽ cho phép IAEA lắp đặt các camera mới để thay thế các thiết bị đã hư hại trong một vụ phá hoại" ở cơ sở hạt nhân TESA ở Karaj, phía Tây thủ đô Tehran.

Tổ hợp TESA bị phá hoại hồi tháng 6, khiến 1 trong 4 camera của IAEA lắp đặt tại đây bị phá hỏng.

Theo Nournews, vì các camera bị hư hại dùng để tiến hành kiểm tra an ninh và pháp lý, đồng thời IAEA đã lên tiếng chỉ trích các hành động phá hoại tổ hợp TESA, nên Iran cho phép cơ quan này thay mới các camera bị hư hại.

Hãng tin này nhấn mạnh, đây là hành động tự nguyện từ phía Iran nhằm chấm dứt các hiểu lầm trong quan hệ với IAEA.

Động thái mới của Tehran cũng được xem như một cử chỉ thiện chí, trong bối cảnh Iran và các cường quốc đang tiến hành đàm phán ở Vienna (Áo) nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Liên quan các nỗ lực đàm phán này, Đại sứ của Iran tại Liên hợp quốc (LHQ) Majid Takht-Ravanchi cho biết, nước ông yêu cầu "các đảm bảo có thể xác minh" rằng các bên khác sẽ không vi phạm chương trình hạt nhân của Iran.

Phát biểu trên Press TV ngày 15/12, ông Takht-Ravanchi nêu rõ: "Iran quyết tâm nỗ lực hết sức để cứu vãn JCPOA. Để được như vậy, các đề xuất của chúng tôi đưa ra tại Vienna hoàn toàn phù hợp với JCPOA và Nghị quyết 2231".

Nhà ngoại giao Iran nhấn mạnh, nước này đã thể hiện thiện chí chính trị, sự nghiêm túc và cam kết xây dựng với các đối tác nhằm sớm đạt một thỏa thuận tốt. Giờ là lúc các bên còn lại cần chứng tỏ họ cũng có thiện chí chấp nhận và thực thi một cách hiệu quả và chân thành mọi cam kết trong thỏa thuận JCPOA.

Trước động thái mới nhất của Iran, cùng ngày, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, nếu quyết định trên của nước cộng hòa Hồi giáo được thực thi, "không cần có cuộc họp đặc biệt của Ban giám đốc IAEA về vấn đề này trước cuối năm".

Tuy vậy, quan chức này cũng cảnh báo, nếu có sự leo thang nào mới về vấn đề hạt nhân, "chúng tôi sẽ hành động tương xứng”.

Việt Hà