Đề xuất thêm tư vấn độc lập điều tra sự cố gối cao su metro số 1

Xã hội - Ngày đăng : 15:49, 15/12/2021

Để có cơ sở chấp thuận nghiệm thu công trình, chủ đầu tư đề xuất thêm tư vấn độc lập điều tra sự cố gối cao su metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên)

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) vừa có văn bản gửi ông Akira Shimizu- Trưởng Văn phòng Đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) liên quan đến sự việc gối cao su của gói thầu số 2 thuộc dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên (metro số 1).

Đề xuất thêm tư vấn độc lập điều tra sự cố gối cao su metro số 1
Một nhóm tư vấn độc lập đang kiểm tra gối cầu đoạn trên cao của dự án metro số 1

Theo báo cáo của Maur, thời gian qua đơn vị đã tích cực làm việc với các Cơ quan thẩm quyền và phối hợp chặt chẽ với Liên danh NJPT, Tổng thầu SCC và các đơn vị có liên quan khác nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết sự việc, đảm bảo theo quy định Hợp đồng.

Đến thời điểm hiện nay, Tổng thầu SCC đã hoàn thành các thí nghiệm, quan trắc cần thiết và đang gửi báo cáo cho Tư vấn thẩm tra bên thứ ba (của Tổng thầu SCC) để đánh giá, trước khi gửi cho Maur và Liên danh NJPT nội dung báo cáo cuối cùng về nguyên nhân sự việc.

Dù vậy, Maur đề xuất JICA xem xét và hỗ trợ để Ban có thêm một tư vấn độc lập sẽ đảm bảo quy trình pháp lý và cần thiết cho việc kiểm định chất lượng để có cơ sở nghiệm thu công trình.

Tư vấn độc lập này thuộc ngoài phạm vi có liên quan của Tổng thầu SCC và có nhiệm vụ kiểm định lại chất lượng để đánh giá, xác định nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lý cho phía nhà thầu...

Đề xuất thêm tư vấn độc lập điều tra sự cố gối cao su metro số 1
Hiện trường sự cố gối cao su rơi khỏi đá kê gối tại trụ P12-34 được phát hiện ngày 30/10/2020

Tính đến nay sự cố gối cao su rơi khỏi đá kê gối tại trụ P12-34 (phát hiện ngày 30/10/2020) và sau đó phát hiện thêm 5 gối khác có xê dịch đã xảy ra hơn 1 năm vẫn chưa có kết luận nguyên nhân cuối cùng.

Hồi giữa tháng 11 vừa qua, Maur có báo cáo gửi UBND TP về sự cố gối cầu bị rơi, chuyển vị khỏi đá kê gối thuộc gói thầu số 2, Dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Trong báo cáo, Maur thừa nhận việc giải quyết sự việc rơi, chuyển vị gối cầu tại Gói thầu số 2 chưa đảm bảo tiến độ như kỳ vọng.

Maur cho biết có thể đưa ra kết luận sơ bộ nguyên nhân rơi gối cầu xoay quanh các nguyên nhân gồm giãn nở do chênh lệch nhiệt độ giữa các cấu kiện (dầm, ray), các sai số trong thi công dẫn đến ma sát không đảm bảo giữa bề mặt tiếp xúc (giữa gối cầu và bệ trụ) và chất lượng của gối cầu.

Tuy nhiên, Maur cho biết cần phải tiến hành thêm các công tác quan trắc, thí nghiệm về chất lượng gối để đưa ra kết luận cuối cùng.

Tuấn Kiệt