EU áp đòn hàng loạt thực thể Nga, Moscow phản ứng cực gắt

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:19, 15/12/2021

Ngày 13/12, ngoại trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí trừng phạt các mục tiêu có liên quan công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga, cáo buộc doanh nghiệp này có những hành động làm bất ổn Ukraine và nhiều khu vực ở châu Phi.
EU áp đòn hàng loạt thực thể Nga, Moscow nói 'cuồng loạn'. (Nguồn: RIA Novosti)
Quan hệ Nga-EU tiếp tục căng thẳng liên quan biện pháp trừng phạt mới nhất vào các cá nhân, doanh nghiệp của Moscow. (Nguồn: RIA Novosti)

Các nhà ngoại giao cho biết, công ty Wagner cùng 8 cá nhân và 3 doanh nghiệp phải đối mặt với lệnh đóng băng tài sản của EU.

EU cho rằng, công ty Wagner đã “thay mặt” Điện Kremlin hoạt động ở các khu vực xung đột.

Phản ứng trước động thái trên, ngày 14/12, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng: “EU tiếp tục thực hiện các hạn chế đơn phương, bất hợp pháp trên quan điểm luật pháp quốc tế".

Theo quan chức ngoại giao Nga, 8 công dân Nga và 4 tổ chức "bị tuyên vô cớ là có liên quan một công ty quân sự tư nhân nhất định”.

Bà Zakharova nhấn mạnh, các công ty quân sự tư nhân không nằm dưới sự kiểm soát của các quan chức Nga và "các quốc gia độc lập có mọi quyền thiết lập tương tác với những đối tác nước ngoài khi họ cho là phù hợp”.

Nhận định phương Tây bộc lộ "sự cuồng loạn" xung quanh các hoạt động của Nga ở châu Phi, người phát ngôn Nga kêu gọi EU dừng các nỗ lực can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia có chủ quyền, các thành viên của Liên hợp quốc và "bắt đầu thiết lập hợp tác với tất cả thành viên của cộng đồng toàn cầu trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau".

Việt Hà