Cháy hàng, chờ nửa năm mua ô tô sang: Khó khăn vẫn bỏ tiền tỷ chơi xe

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 19:27, 14/12/2021

Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid lần thứ 4, nhưng phân khúc xe sang năm 2021 vẫn nhộn nhịp. Các doanh nghiệp vẫn đều đặn ra mắt nhiều mẫu xe mới, một số mẫu xe khách phải chờ cả nửa năm mới được nhận.

Xe sang nhộn nhịp

Volvo Car Việt Nam vừa ra mắt bộ sưu tập 6 mẫu xe mới, trong đó 3 mẫu XC60 Recharge, V60 Cross Country và S90L Inscription có những cải tiến và nâng cấp trang bị đáng chú ý.

Mẫu XC60 Recharge nổi bật với động cơ T8 AWD plug-in hybrid, công suất 408 mã lực nhờ tích hợp động cơ xăng và điện. Chiếc xe chỉ mất khoảng 3 giờ để sạc đầy pin lithium-ion bằng điện tại nhà, giúp di chuyển được 50km. Đặc biệt, XC60 có thể "tái chế" năng lượng dư thừa vào pin mỗi khi xe dừng lại.

Trong khi đó, mẫu xe V60 Cross Country được trang bị công nghệ hỗ trợ người lái và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian, công suất lên đến 250 mã lực. Có thể gọi V60 là chiếc xe sedan gầm cao, tương đương với dòng xe SUV và được trang bị chế độ off road. Còn Volvo S90L AWD là dòng sedan hạng sang cỡ trung.

Cháy hàng, chờ nửa năm mua ô tô sang: Khó khăn vẫn bỏ tiền tỷ chơi xe
Những mẫu xe sang liên tục ra mắt

Mercedes-Benz Việt Nam cũng vừa giới thiệu dòng xe sang S Class thế hệ mới, nhập khẩu nguyên chiếc từ CHLB Đức, với 2 phiên bản S450 và S450 L. Dòng xe mới này được thay đổi toàn diện về thiết kế, trang bị hiện đại, giá bán khởi điểm từ 5,199 tỷ đồng.​

Trước đó, Công ty Trường Hải đưa mẫu BMW 5 Series 2021 mới về phân phối với 3 phiên bản khác nhau. Đáng chú ý, lần đầu tiên dòng xe BMW 5 Series tại thị trường Việt Nam được trang bị gói thể thao M Sport. Giá bán xe từ 2,499 tỷ đến 3,289 tỷ đồng.

Audi Việt Nam thì ra mắt phiên bản Q5 mới. Mẫu crossover cỡ trung ra mắt lần này tại Việt Nam là bản Q5 45 TFSI, giá 2,57 tỷ đồng.

Công ty Phú Thái Mobility - nhà phân phối Land Rover - cũng giới thiệu mẫu xe Land Rover Defender 3 cửa. Thiết kế thân xe chỉ 3 cửa, nhưng vẫn đảm bảo tùy chọn chỗ ngồi linh hoạt từ 5-6 chỗ ngồi. Land Rover Defender có giá bán khởi điểm tại Việt Nam từ 3,935 tỷ đồng dành cho bản 90 SE và 6,555 tỷ đồng cho bản X cao cấp.

Còn Lexus Việt Nam giới thiệu mẫu minivan sang trọng LM 350 với hai phiên bản là 4 chỗ và 7 chỗ ngồi. Lexus LM 350 biến thể 7 chỗ có giá bán 6,8 tỷ đồng, trong khi biến thể 4 chỗ có giá bán 8,2 tỷ đồng.

Thiếu hàng, khách chờ

Thị trường xe sang Việt Nam 2021 có sự giảm sút mạnh so với 2019, thời điểm chưa có dịch Covid-19; tuy nhiên, vẫn khởi sắc hơn so với 2020 dù chịu tác động nặng nề của đợt dịch lần thứ 4.

Dẫn đầu thị trường về doanh số bán vẫn là Mercedes-Benz Việt Nam khi doanh số bán đạt 3.337 xe các loại, tính đến hết tháng 10/2021, giảm 4% so với cùng kỳ 2020. Tiếp theo là Lexus đạt 1.015 xe, giảm 5,5% so với cùng kỳ 2020.

Cháy hàng, chờ nửa năm mua ô tô sang: Khó khăn vẫn bỏ tiền tỷ chơi xe
Doanh số bán xe sang vẫn tăng cao dù gặp khó khăn do dịch bệnh

Còn lại các hãng khác đều có doanh số bán tăng so với 2020. Cụ thể Vovlo đạt 525 xe, tăng 36%; BMW đạt 562 xe tăng 47%; Audi đạt 248 xe, tăng 80%; Porsche đạt 200 xe tăng 11% và Land Rover đạt 174 xe, tăng 72% so với cùng kỳ 2020.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, các DN xe sang đã phải tạm ngừng kinh doanh khoảng 3 tháng. Cùng với đó, việc thiếu nguồn cung do thiếu chip toàn cầu và nhập khẩu gặp khó khăn là nguyên nhân chính khiến doanh số bán xe sang giảm mạnh so với 2019.

Trên thực tế, nhiều mẫu xe sang đang thiếu hàng, khách phải chờ tới hơn nửa năm vẫn chưa có xe để giao. Chẳng hạn như mẫu Volvo XC60 Recharge, khách đặt hàng từ tháng 6/2021 đến nay vẫn đang chờ xe. Đại diện Volvo cho biết có khoảng hơn 200 khách hàng đã ký hợp đồng vẫn đang chờ được giao xe.

Với Mercedes cũng tương tự. Nhiều mẫu xe nhập khẩu vẫn đang trong tình trạng khan hàng. Khách đặt xe bây giờ có thể đợi 6 tháng tới mới được nhận xe.

Một DN phân phối xe sang nhập khẩu cho biết, tình trạng chung với xe sang nhập khẩu nguyên chiếc hiện nay là cung lớn hơn cầu. Hãng nào cũng gặp khó khăn do đứt gẫy chuỗi cung ứng, dẫn đến thiếu xe, khách hàng phải chờ đợi nhiều tháng. Mặc dù liên tục ra mắt nhiều mẫu xe mới, nhưng xe sang lại không đủ xe để giao cho khách. Nếu đủ xe giao ngay thì doanh số bán có lẽ cũng không thấp hơn nhiều so với năm 2019.

Tuy nhiên, từ đầu quý 4/2021 tình hình đã khởi sắc hơn. Tháng 10 và tháng 11, tất cả các thương hiệu xe sang đều chứng kiến doanh số bán tăng cao. Dự kiến tháng 12 còn tăng cao hơn nữa và tất cả sẽ về đích, với tăng trưởng dương so với 2020.

Trần Thủy