Teerasil Dangda lập kỷ lục ghi bàn giúp tuyển Thái Lan vào bán kết AFF Cup

Bóng đá Việt Nam - Ngày đăng : 18:32, 14/12/2021

Tiền đạo Teerasil Dangda đã ghi 2 bàn giúp tuyển Thái Lan thắng Philippines 2-1, qua đó trở thành đội đầu tiên vào bán kết AFF Cup 2020.

Tuyển Thái Lan tung ra sân đội hình xuất phát theo sơ đồ 4-4-2. Họ chiếm ưu thế hoàn toàn ngay sau tiếng còi khai cuộc, đẩy tuyển Philippines lùi sâu về phần sân nhà. Hậu vệ Theerathon Bunmathan thường xuyên bó vào giữa, thi đấu như một tiền vệ trung tâm. Còn đội trưởng Chanathip Songkrasin không đá lệch biên mà di chuyển rất linh hoạt, tạo nên mối liên kết với Teerasil Dangda, Supachok trên hàng tiền đạo.

Tuyển Thái Lan thi đấu hoàn toàn áp đảo tuyển Philippines trong hiệp 1. Ảnh: SF
Tuyển Thái Lan thi đấu hoàn toàn áp đảo tuyển Philippines trong hiệp 1. Ảnh: SF

Đội bóng của Alexandre Polking sẽ giành quyền vào bán kết sớm 1 lượt đấu nếu thắng Philippines. Vì thế, họ đã gây sức ép liên tục và tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn trong hiệp 1. Phút 23, Teerasil Dangda chuyền bóng thuận lợi cho Chanathip, để tiền vệ này đối mặt thủ môn đối phương. Tuy nhiên, anh đã xử lý chậm để cơ hội trôi qua.

Sức ép tốt giúp "Voi chiến" vươn lên dẫn trước vào giữa hiệp 1. Phút 26 từ pha phối hợp giữa Chanathip và Bunmathan, Teerasil Dangda đã volley gọn gàng, giúp Thái Lan dẫn trước 1-0. Đây là bàn thắng thứ 3 của Dangda từ đầu giải. Pha lập công này cũng giúp Teerasil Dangda trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử AFF Cup với 18 bàn thắng, vượt qua kỷ lục đã tồn tại 11 năm của Noh Alam Shah (17 bàn, Singapore).

Teerasil Dangda tiếp tục chứng tỏ vai trò quan trọng tại đội tuyển Thái Lan. Ảnh: AFP
Teerasil Dangda tiếp tục chứng tỏ vai trò quan trọng tại đội tuyển Thái Lan. Ảnh: AFP

Tuyển Thái Lan thi đấu đủng đỉnh và có những pha phối hợp ăn ý, đẹp mắt ở bên phần sân Philippines. Trong thời gian còn lại của hiệp 1, Teerasil Dangda còn có thêm 1 cú dứt điểm hiểm hóc, suýt chút nữa nâng tỉ số lên 2-0. Còn Phitiwat có 1 lần đưa bóng vào lưới Philippines nhưng không được công nhận do lỗi việt vị.

Tuyển Philippines không có nhiều cơ hội để tiếp cận khung thành thủ môn Chatchai, bởi tuyển Thái Lan kiểm soát bóng và thoát pressing quá tốt. Tuy nhiên, Philippines bất ngờ được "nhận quà" ở phút 57.

Từ pha đánh đầu phá bóng của trung vệ Manuel Bihr, hậu vệ Patrick Relchelt ập vào đá bồi, gỡ hòa cho Philippines ở phút 57. Bàn thắng này buộc huấn luyện viên Polking điều chỉnh nhân sự. Ông tung Worachit và Thitipan vào sân để cải thiện khả năng tấn công.

Tuyển Thái Lan có chiến thắng nhọc nhằn trước Philippines. Ảnh: AFP
Tuyển Thái Lan có chiến thắng nhọc nhằn trước Philippines. Ảnh: AFP

Hiệu quả đến gần như ngay lập tức, chỉ ít phút sau khi vào sân Thitipan đi bóng, buộc hậu Aguinaldo phạm lỗi trong vòng cấm. Trọng tài cho Thái Lan được hưởng phạt đền. Đây là pha bóng gây tranh cãi, tuy nhiên do AFF Cup không sử dụng VAR nên quyết định của trọng tài không thể thay đổi.

Trên chấm 11m, Teerasil Dangda hoàn tất cú đúp giúp tuyển Thái Lan vươn lên dẫn 2-1 ở phút 79. Đây cũng là tỉ số cuối cùng của trận đấu. Với chiến thắng này, tuyển Thái Lan có 9 điểm sau 3 trận toàn thắng và giành vé vào bán kết sớm 1 lượt đấu. Lượt đấu cuối cùng tại bảng A ngày 18.12, họ sẽ gặp đội chủ nhà Singapore.

NGUYỄN ĐĂNG