Vì sao xe hybrid không thể phổ biến?

Soi xe - Ngày đăng : 12:06, 14/12/2021

Dù xuất hiện từ rất sớm, ngay từ những năm đầu của thế kỷ trước, nhưng vì nhiều lý do khác nhau khiến xe hybrid (xăng lai điện) không thể trở thành loại ô tô phổ biến.

Năm 1900, trong khi tại một Triển lãm xe ở Mỹ, các hãng sản xuất, giới báo chí, nhân dân đang bị hút vào cuộc chiến xe điện hay xe xăng… thì ở Triển lãm tại Paris, Ferdinand Porsche giới thiệu chiếc xe Hybrid đầu tiên: Lohner-Porsche.

Lohner-Porsche
Ferdinand Porsche giới thiệu chiếc xe Hybrid Lohner-Porsche năm 1900

Lúc bấy giờ, công nghệ Hybrid là một cái gì đó rất “sốc”. Tất nhiên, khi mà điện bảo là điện tốt, xăng bảo là xăng hay… thì sự kết hợp cả xăng lẫn điện là một điều kỳ quặc khó tin.

Trong giai đoạn mà phần lớn việc ô tô được chế tạo như một sự cố gắng tạo ra tập hợp các chi tiết có thể di chuyển nhờ động cơ, chiếc Lohner-Porsche đã phần nào thể hiện các tư duy trong thiết kế xe của thế kỷ sau đó.

Pin được để ở gầm xe để tạo ra chiếc xe trọng tâm thấp, các động cơ đốt trong được đặt ở giữa để phân bổ trọng lượng tốt, và động cơ được tích hợp vào bánh xe, trọng lượng được giảm tối đa. Tất cả những yếu tố này đều có thể tìm thấy trong những chiếc xe hiện đại nhất bây giờ, cũng như biến thể của Hybrid được áp dụng rất rộng rãi.

Xe  Lohner-Porsche
Nguyên nhân khiến xe Hybird không thể phổ biến là… giá bán quá cao

Có lẽ, điều dẫn đến việc chiếc xe này không thể phổ biến là… giá bán. Chiếc xe phong cách Frankenstein này mặc dù có gia tốc và tốc độ nhanh hơn hầu hết xe lúc bấy giờ (tốc độ tối đa: 37km/h), nhưng công nghệ kinh khủng của nó dẫn đến giá bán hoàn toàn bất hợp lý.

Ngoài ra, việc cấp điện đến từng bánh xe cũng đòi hỏi vệ sinh các điện cực thường xuyên, dẫn đến cần một đội ngũ kỹ thuật chăm sóc thường xuyên- như xe đua bây giờ.

Vinh Nguyễn