Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022: Hàn Quốc tuyên bố không tẩy chay, Trung Quốc hoan nghênh, Mỹ nói gì?

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:52, 14/12/2021

Ngày 13/12, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố, nước này hiện không xem xét tiến hành tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội (Olympic) mùa Đông 2022 ở Bắc Kinh, dự kiến diễn ra vào tháng 2 năm tới.
Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022: Hàn Quốc tuyên bố không tẩy chay, Trung Quốc hoan nghênh, Mỹ nói gì? (Nguồn: Reuters)
Hàn Quốc tuyên bố không tẩy chay Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022. (Nguồn: Reuters)

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đồng thời nhấn mạnh, phía Mỹ hay bất kỳ quốc gia nào khác không hề đề nghị Seoul cân nhắc tẩy chay sự kiện thể thao này.

Trung Quốc đã bày tỏ hoan nghênh Hàn Quốc nêu cao tinh thần Olympic sau tuyên bố của Tổng thống Moon Jae-in.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói: “Hàn Quốc đã liên tục thể hiện và thể hiện ở nhiều cấp độ sự ủng hộ nhiệt tình đối với các nỗ lực của Trung Quốc trong việc tổ chức Olympic mùa Đông Bắc Kinh. Đó là tinh thần Olympic”.

Ông Uông Văn Bân khẳng định, Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Hàn Quốc trong vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và mang lại hòa bình, ổn định lâu dài cho khu vực.

Về phía Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jalina Porter cho biết, quyết định tham gia hay tẩy chay sự kiện thể thao tại Trung Quốc là việc của mỗi quốc gia.

Quan chức ngoại giao này nhấn mạnh: “Đó là quyết định của Tổng thống Hàn Quốc về việc tham gia của họ. Quyết định đó đưa ra không phải cho Mỹ hay bất cứ quốc gia nào khác.

Dĩ nhiên, chúng tôi có quyết định của riêng mình và chúng tôi đã tham vấn các đối tác cùng đồng minh trước khi Nhà Trắng công bố quyết định”.

Trước đó, Mỹ thông báo tẩy chay ngoại giao sự kiện thể thao sắp tới tại Bắc Kinh bằng cách không cử quan chức hay phái đoàn ngoại giao tới Trung Quốc.

Việt Hà