Rủi ro khi uống sữa tươi chưa tiệt trùng

Ăn ngon - Sống khỏe - Ngày đăng : 15:00, 13/12/2021

Sữa được biết đến là thực phấm có rất nhiều lợi ích đối với sức khoẻ con người. Nó là nguồn cung cấp canxi và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, việc uống sữa tươi chưa tiệt trùng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của bạn và gia đình.

Sữa tươi chưa tiệt trùng là gì?

Sữa tươi chưa tiệt trùng hay sữa tươi thô là sữa tươi thu được từ dê, bò, cừu và các loại động vật có vú khác nhưng chưa qua xử lý để loại bỏ vi khuẩn và bụi bẩn.

Rủi ro khi uống sữa tươi chưa tiệt trùng

Sữa tươi chưa tiệt trùng có thể chứa những loại vi khuẩn nguy hiểm như E.coli, Salmonella, Listeria, Campylobacter và những loại vi khuẩn gây bệnh khác.

Những  loại vi khuẩn này có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khoẻ của con người, đặc biệt là trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai và người có hệ miễn dịch suy yếu như bệnh nhân cấy ghép tim mạch, ung thư, tiểu đường, những người bị HIV/AIDS,...

Nó làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hoá, tiêu chảy, nôn mửa, thậm chí là các bệnh đe doạ đến tính mạng như hội chứng tan máu, suy thận, bệnh nhiễm trùng máu, bệnh sốt cấp tính,…

Hơn nữa, vi khuẩn Listeria thường có trong sữa tươi nguyên liệu có thể gây sẩy thai, khuyết tật hoặc tử vong cho trẻ sơ sinh.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), từ năm 1993 đến năm 2012, đã có 127 đợt bùng phát liên quan đến sữa tươi chưa được tiệt trùng hoặc các sản phẩm từ sữa tươi như kem hoặc sữa chua. Kết quả là 1.909 ca bệnh và 144 ca nhập viện.

Nếu sau khi uống sữa tươi bạn gặp phải các triệu chứng như: đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, đau đầu, sốt, nhức mỏi,… thì có thể bạn đã bị ngộ độc sữa. Khi đó bạn nên đến bệnh viện khám và điều trị.

THIỀU PHƯƠNG (THEO CỤC QUẢN LÝ THỰC PHẨM VÀ DƯỢC PHẨM HOA KỲ)