Đại sứ Park Noh Wan: Hàn Quốc và Việt Nam đã coi nhau như “thông gia”, anh em

Đối ngoại - Ngày đăng : 20:24, 12/12/2021

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan cho rằng, Hàn Quốc và Việt Nam đến nay đã coi nhau như “hai nước thông gia”, hai nước anh em của nhau. Điều này có ý nghĩa cho thấy mối quan hệ hai nước trong những năm gần đây đã đạt tới chuẩn mực quan hệ ngoại giao cao nhất thông qua sự hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực.
Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan. Ảnh Quochoi.vn

Theo Cổng TTĐT Quốc hội, nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Đại Hàn Dân Quốc Park Byeong Seug, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ thăm chính thức Hàn Quốc từ 13–15/12. Nhân sự kiện này, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan đã có chia sẻ về tiềm năng hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội và kỳ vọng vào chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đã đạt tới chuẩn mực quan hệ ngoại giao cao nhất

Thưa Đại sứ, Ngài có đánh giá như thế nào về mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc trong những năm qua? Đặc biệt, Đại sứ nhận định như thế nào về tiềm năng hợp tác giữa Quốc hội hai nước?

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan:Hàn Quốc và Việt Nam đến nay đã coi nhau như “hai nước thông gia”, hai nước anh em của nhau. Điều này có ý nghĩa cho thấy mối quan hệ hai nước trong những năm gần đây đã đạt tới chuẩn mực quan hệ ngoại giao cao nhất thông qua sự hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Tục ngữ Hàn Quốc có câu: “Sau cơn mưa, đất càng trở nên rắn hơn”. Trong quá trình cùng nhau vượt qua những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra, mối quan hệ gắn bó giữa hai nước ngày càng được củng cố hơn như một cộng đồng chung, quy mô hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước thậm chí còn đang được mở rộng so với thời điểm trước khi có dịch COVID-19.

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ là dịp quan trọng để viết nên trang sử mới cho mối quan hệ hai nước.

Tôi cho rằng hai nước có thể phát triển mối quan hệ song phương thành mối quan hệ hợp tác đặc biệt như những năm qua chính là nhờ vai trò đi đầu của Quốc hội hai nước vốn đại diện cho tiếng nói của nhân dân trên nền tảng sự tin cậy chính trị vững chắc của các nhà lãnh đạo hai nước.

Năm 2022 là một năm mang ý nghĩa lịch sử khi chúng ta kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt – Hàn. Trong năm tới, Quốc hội hai nước chắc chắn sẽ tiếp tục đóng vai trò trụ cột để viết nên trang sử mới cho mối quan hệ hai nước.

Viết nên trang sử mới

Đại sứ kỳ vọng như thế nào vào chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ? Theo Đại sứ, chuyến thăm sẽ mở ra những cơ hội như thế nào đối với quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và hai Quốc hội nói riêng?

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Park Noh Wan: Hàn Quốc rất coi trọng chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc lần này của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ là dịp vô cùng quan trọng để dựng nên trang sử mới cho mối quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc vì những lý do như sau:

Thứ nhất,về thời điểm, đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của một vị lãnh đạo cấp cao Việt Nam sau khi dịch COVID-19 bùng phát vào năm ngoái và cũng là sau khi Việt Nam có bộ máy lãnh đạo mới vào năm nay, đồng thời là chuyến thăm diễn ra vào thời điểm hai nước đang hướng tới nâng cấp mối quan hệ lên tầm đối tác hợp tác chiến lược toàn diện nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm tới. Do đó, chuyến thăm có ý nghĩa mang tính tượng trưng cao nhằm báo hiệu sự mở màn cho một kỷ nguyên mới của mối quan hệ hai nước.

Thứ hai,ngay cả trên phương diện nội dung thực chất, chuyến thăm sẽ là dịp đặt nền móng cho mô hình hợp tác kinh tế trong các lĩnh vực chủ lực của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 như IT, kinh tế số, đô thị thông minh, công nghệ sinh học, y tế... trong bối cảnh mô hình kinh tế thế giới đang biến đổi.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chuyến thăm dự kiến diễn ra nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh kinh tế hai nước như các hoạt động thu hút đầu tư thông qua các cuộc tiếp xúc giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lãnh đạo các tập đoàn lớn của Hàn Quốc.

Thứ ba,chuyến thăm cũng có ý nghĩa chiến lược to lớn. Đây sẽ là dịp để củng cố hơn nữa quan hệ hợp tác song phương nhằm góp phần duy trì hòa bình và ổn định của thế giới và khu vực, giải quyết các vấn đề toàn cầu như khủng bố, biến đổi khí hậu...

Chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói gọn lại sẽ là một dấu mốc quan trọng để nâng quan hệ hợp tác về chất giữa hai nước lên một tầm cao hơn bằng việc cùng ứng phó với dịch bệnh COVID-19 và xây dựng khuôn khổ hợp tác mới cho quan hệ tương lai của hai nước nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trân trọng cảm ơn Đại sứ!