Lạ đời: Rao bán virus SARS-CoV-2 sống gây nhiễm bệnh để né tiêm vắc xin Covid-19

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:34, 12/12/2021

Đường dây buôn bán virus corona để tự lây nhiễm nhằm né quy định tiêm phòng vắc xin Covid-19 đã bị triệt phá ở Hà Lan.

Cảnh sát Hà Lan đã bắt giữ một người đàn ông bị tình nghi cung cấp virus corona cho những người muốn tự lây nhiễm để né quy định tiêm vắc xin Covid-19.

Tờ De Telegraaf đưa tin hôm 11/12, theo thông báo của đơn vị chống gian lận thuộc Bộ Tài chính Hà Lan ở The Hague, trang web quảng cáo của đường dây vận chuyển và cung cấp virus SARS-CoV-2 đã bị đánh sập.

Lạ đời: Rao bán virus SARS-CoV-2 sống gây nhiễm bệnh để né tiêm vắc xin Covid-19
Đường dây mua bán virus corona để tự lây nhiễm nhằm né tiêm vắc xin Covid-19 ở Hà Lan bị triệt phá. (Ảnh minh họa)

Theo đó, trên trang quảng cáo bán hàng, nghi phạm giới thiệu virus corona được đựng trong lọ thủy tinh và được gọi là bộ xét nghiệm Covid-19. Giá bán là 33,5 euro (38 USD) bao gồm lọ thủy tinh chứa virus và bộ xét nghiệm tại nhà. Bộ xét nghiệm được vận chuyển qua đường bưu điện tới người mua.

Bên cung cấp cam kết virus có tuổi đời không quá 3 tháng và người mua có thể "được đảm bảo virus bao gồm các đột biến và biến chủng mới nhất".

Cũng theo đơn vị chống gian lận của Bộ Tài chính Hà Lan, bên bán khẳng định người mua sẽ nhiễm virus corona và phải thực hiện tự cách ly sau đó khỏi bệnh. Từ đó, người mua sẽ nhận được giấy chứng nhận mới mắc và khỏi Covid-19 từ các cơ quan y tế theo quy định hiện hành về giấy chứng nhận tình trạng sức khỏe.

Bộ Tài chính Hà Lan cho biết thêm, nghi phạm sau khi bị bắt hiện đã được thả.

"Cần điều tra thêm để biết chính xác thứ mà anh ta rao bán, nếu là virus corona thì là bao nhiêu và liệu virus rao bán có phát huy hiệu quả như quảng cáo hay không”, phát ngôn viên của đơn vị chống gian lận thuộc Bộ Tài chính Hà Lan chia sẻ với hãng tin ANP.

Trong khi đó, cơ quan y tế Hà Lan cũng đã cảnh báo về những hậu quả liên quan tới việc cố ý tự lây nhiễm.

"Những người cố ý tự lây nhiễm cho bản thân đang đặt sức khỏe cộng đồng vào nguy cơ", phát ngôn viên của cơ quan y tế Hà Lan nhấn mạnh.

Theo CNN, từ ngày 6/11, quy định đeo khẩu trang bắt buộc tại các địa điểm công cộng trong nhà được tái thi hành ở Hà Lan. Người dân cũng được khuyến cáo làm việc tại nhà ít nhất nửa tuần nếu có thể.

Vào ngày 12/11, các quan chức Hà Lan còn thông báo về lệnh phong tỏa một phần để giảm tỷ lệ mắc Covid-19. Các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại Hà Lan được siết chặt hơn kể từ khi Omicron, biến chủng lần đầu tiên xuất hiện ở Nam Phi được phát hiện.

Ít nhất trong 3 tuần qua, các địa điểm công cộng và văn hóa như quán cà phê, bảo tàng và rạp chiếu phim, cùng các lĩnh vực kinh doanh không thiết yếu như tiệm cắt tóc phải thực hiện quy định đóng cửa vào lúc 17 hàng ngày. Các địa điểm công cộng đóng cửa từ 20h – 5h sáng hôm sau. Hoạt động tụ tập trong nhà cũng được giới hạn với số lượng không quá 4 người.

Ngoài ra, Hà Lan còn sử dụng hệ thống kiểm soát đi lại gồm giấy xác nhận đã tiêm phòng vắc xin Covid-19, giấy chứng nhận mới khỏi Covid-19, hoặc kết quả xét nghiệm âm tính virus corona trong vòng 24 giờ để vào một số địa điểm nhất định. Danh sách các địa điểm áp dụng quy định trên được mở rộng thêm gồm nhà hàng, bảo tàng, rạp chiếu phim và phòng gym.

Minh Thu (lược dịch)