Hạn nộp hồ sơ nhận hỗ trợ đến ngày 31/1/2022

Pháp luật - Ngày đăng : 08:02, 12/12/2021

Ông Vũ Văn Dũng (Hà Nội) là lao động tự do và mất việc làm trong thời gian giãn cách xã hội. Ông muốn xin hỗ trợ thất nghiệp thì cần giấy tờ, thủ tục như thế nào và nộp giấy tờ cho ai?

Về vấn đề này, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP. Hà Nội trả lời như sau:

Điều 5 Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 của UBND TP. Hà Nội về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Hà Nội quy định:

"Điều 5. Hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (lao động tự do)

1. Đối tượng và điều kiện hỗ trợ

a) Đối tượng: hỗ trợ người lao động (theo quy định tại khoản 1, Điều 3, Luật Việc làm) làm việc trong các ngành nghề bị mất việc làm do phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu tại các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố([1]); người lao động bị cách ly, cư trú trong khu vục bị phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền trừ trường hợp người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

b) Điều kiện hỗ trợ:

Người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động (lao động tự do) được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện sau:

- Cư trú hợp pháp

- Bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến ngày 31/12/2021.

2. Mức hỗ trợ và phương thức chi trả

a. Mức hỗ trợ: 1.500.000 đồng/người/lần.

b. Phương thức chi trả: chi trả trực tiếp cho người lao động trên cơ sở danh sách được phê duyệt.

3. Cách thức tổ chức thực hiện:

- Người lao động (theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Luật Việc làm) lập hồ sơ gửi đến UBND cấp xã nơi cư trú hợp pháp sau ngày 15 hàng tháng, hồ sơ gồm có: Giấy đề nghị hỗ trợ theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Quyết định này; bản photo sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tình trạng cư trú do công an xã, phường, thị trấn cấp.

Thời gian người lao động gửi hồ sơ xét duyệt chậm nhất là ngày 31/1/2022.

- Trong 6 ngày làm việc, UBND cấp xã rà soát và tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện gửi UBND cấp huyện như sau: Thành lập Hội đồng xét duyệt; hội đồng cấp xã tổ chức họp, xét duyệt hồ sơ, lập danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng hỗ trợ; UBND cấp xã công khai với cộng đồng dân cư, niêm yết công khai danh sách tại trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hóa thôn, khu dân cư, tổ dân phố (nếu có), trang thông tin điện tử của xã, phường, thị trấn (nếu có) trong 2 ngày làm việc; tổng hợp danh sách người lao động đủ điều kiện (theo Mẫu số 3 ban hành kèm theo Quyết định này) gửi UBND cấp huyện (kèm theo biên bản họp Hội đồng).

UBND cấp huyện giao phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp danh sách trình UBND cấp huyện quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ trong 2 ngày làm việc. Trường hợp không phê duyệt phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

UBND cấp huyện phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

- Sau khi ban hành Quyết định, UBND cấp huyện giao UBND cấp xã tổ chức chi trả cho người lao động trong thời gian 2 ngày làm việc".

Đề nghị ông Dũng nghiên cứu, đối chiếu và thực hiện theo nội dung văn bản nêu trên.

Để biết thêm thông tin chi tiết ông Dũng có thể liên hệ với UBND xã, phường, thị trấn, UBMTTQ quận, huyện, thị xã nơi cư trú hoặc gọi tới Tổng đài điện thoại 1022 - bấm phím số 5 hoặc số 6 (chọn nhánh 5 hoặc 6) để được giải đáp, hướng dẫn.

Chinhphu.vn