Bí ẩn 3 xác ướp có lưỡi vàng trong lăng mộ cổ ở Ai Cập

Đối ngoại - Ngày đăng : 17:24, 11/12/2021

Các nhà khảo cổ tìm thấy ba xác ướp có chiếc lưỡi ngậm vàng tại Ai Cập.
Bí ẩn 3 xác ướp có lưỡi vàng trong lăng mộ cổ ở Ai Cập
Bí ẩn 3 xác ướp có lưỡi vàng trong lăng mộ cổ ở Ai Cập

Theo Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra hài cốt của ba cư dân Ai Cập cổ đại. Đó là một người đàn ông, phụ nữ và trẻ em có những chiếc lưỡi bằng vàng.

Các chuyên gia cho rằng người ta làm như vậy để coi như một kho báu có khả năng giúp người chết có thể nói chuyện với vị thần Osiris ở thế giới bên kia.

Các xác ướp thuộc một trong hai ngôi mộ lân cận. Một trong những ngôi mộ đã bị bọn trộm cướp phá, chứa hài cốt của một người phụ nữ và một đứa trẻ 3 tuổi. Nhưng ngôi mộ của người đàn ông thuộc thời kỳ Saite vẫn còn khá nguyên vẹn.

Họ chết vào khoảng năm 525 trước Công nguyên vào cuối triều đại Saite, đây là lần cuối cùng người Ai Cập bản địa trị vì vương quốc của họ trước cuộc chinh phục của người Ba Tư vào thế kỷ 6 trước Công nguyên.

Bí ẩn 3 xác ướp có lưỡi vàng trong lăng mộ cổ ở Ai Cập

Esther Pons Mellado, giám đốc sứ mệnh khảo cổ của Oxyrhynchus cho biết: "Phát hiện rất quan trọng. Vì hiếm khi tìm thấy một ngôi mộ vẫn còn nguyên vẹn".

Các nhà nghiên cứu phát hiện xác ướp có lưỡi vàng tại địa điểm khảo cổ Oxyrhynchus, gần thị trấn El Bahnasa ngày nay, cách thủ đô Cairo khoảng 160 km về phía nam.

Oxyrhynchus từng là nơi nổi tiếng với giấy cói mà người ta thường tìm thấy tiếng Hy Lạp cổ đại, tiếng Latinh và các ngôn ngữ khác.

Ngôi mộ của người đàn ông chứa một xác ướp nằm trong một cỗ quan tài bằng đá vôi có nắp hình người, cùng với bốn chiếc lọ hình tròn chứa nội tạng của người quá cố. Đi cùng với đó là bùa hộ mệnh bao gồm một con bọ hung, chuỗi hạt màu xanh lá cây và khoảng 400 bức tượng nhỏ.

Những bức tượng nhỏ này giống với thần Horus, một vị thần Ai Cập Cổ đại thường đại diện là một người đàn ông với đầu giống con chim ưng, có nhiệm vụ bảo vệ.

Các nhà sử học từ lâu đã kết luận rằng các vật dụng cá nhân chứa trong quan tài để đi cùng người chết đến với thế giới bên kia.

Đây là lần thứ hai trong năm các nhà khảo cổ tìm thấy lưỡi vàng trong khu chôn cất của người Ai Cập cổ đại.

Vào tháng 1/2021, Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập phát hiện xác ướp 2.000 năm tuổi có chiếc lưỡi bằng vàng tại Taposiris Magna, địa điểm khảo cổ trên bờ biển Địa Trung Hải, Ai Cập.

Hoàng Dung (lược dịch)