Thủ tướng Ba Lan bất ngờ kêu gọi đình chỉ Nord Stream 2

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:48, 10/12/2021

Trong phát biểu mới đây, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã kêu gọi tạm dừng việc khởi động đường ống Nord Stream 2 với cảnh báo hoạt động này sẽ được Nga sử dụng để chia rẽ châu Âu.
Thủ tướng Ba Lan bất ngờ kêu gọi đình chỉ Nord Stream 2
Ảnh minh họa. Theo: DW

Thủ tướng Ba Lan cho rằng các chính sách hiện tại liên quan tới đường ống Nord Stream 2 cho phép việc thao túng giá khí đốt và gia tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào nguồn năng lượng từ Nga.

Thủ tướng Mateusz Morawiecki chỉ ra rằng, bằng cách tập trung quân đội ở biên giới với Ukraine và tổ chức một cuộc chiến hỗn hợp ở biên giới Ba Lan-Belarus, Tổng thống Nga Vladimia Putin đang thực hiện nguyên tắc “chia để trị” cho các mục tiêu của mình.

Theo ông, các chính sách hiện tại liên quan tới đường ống Nord Stream 2 cho phép việc thao túng giá khí đốt và gia tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào nguồn năng lượng từ Nga. Như vậy, tác động đó sẽ không chỉ ảnh hưởng tới Ba Lan mà còn đối với các nước châu Âu khác. Và, cách duy nhất để ngăn chặn mối đe dọa này là thông qua các chính sách cứng rắn, kiên quyết đối với Moscow bao gồm cả các lệnh trừng phạt.

Liên quan diễn biến, trong chuyến thăm Italy trong ngày 9/12, Thủ tướng Ba Lan cũng đã trao đổi với Thủ tướng nước này về các mối đe dọa hiện tại của Belarus và Nga ở biên giới phía Đông Liên minh châu Âu.

Trước đó, trong tháng 11, Thủ tướng Ba Lan đã có chuyến thăm tới 9 quốc gia và gặp gỡ các lãnh đạo các nước để trao đổi về vấn đề này.

Về phía Hoa Kỳ, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tìm cách kêu gọi chính phủ mới của Đức đình chỉ dự ánNord Stream 2 nếu Nga tấn công Ukraine.

Hà Linh (TH)