Độc đáo ý tưởng trang trí cây thông Noel bằng sen đá của cô gái Hà Nội

Gia đình - Ngày đăng : 13:42, 10/12/2021

Những cây thông xanh tươi với nhiều món đồ trang trí lấp lánh, được bao quanh bởi những hộp quà bắt mắt là hình ảnh quen thuộc, thường thấy mỗi mùa Giáng sinh.

Tuy nhiên, thay vì cây thông truyền thống, ngày càng có nhiều người lựa chọn những biến tấu mới lạ để trang trí nhà cửa cho ngày lễ Noel. Đặc biệt mới đây cô gái có tên L.T.N (8X, Hà Nội) đã khiến bao người phải trầm trồ khi trang thông cây Noel “độc” từ những cây sen đá.

sen2.jpeg
Thành quả sau mấy ngày thiết kế cây thông bằng sen đá

Nói về ý tưởng độc đáo của mình, L.T.N chia sẻ: “Đầu tháng 5 đi Đà Nẵng về mình, lúc ấy tình hình dịch bệnh phức tạp mình phải cách ly mất 3 tuần. Xong trong khu lại cứ dính F0, F1 xung quanh nên làm 3 tháng không ra được khỏi nhà. Cũng trong thời gian này mình bắt đầu có niềm đam mê với sen đá.

Trong lúc mình tính mua cành thông tươi về đón Noel thì lại nhìn thấy mẫu cây Noel sen đá của một bạn chủ vườn mình hay đặt sen. Thế là “bẻ cua” chuyển qua setup cây Noel bằng sen đá. Mất đâu đó 3 - 4 tối ngồi dựng giá thể, ghim sen. Mất tới mấy ngày vì lần đầu mình làm chưa quen tay nên dựng xong không ưng lại làm lại. Nói chung hơi cực nhưng sau mỗi lần dựng là như một lần học”.

sen6.jpeg
Một số loại sen lên form cây Noel sẽ rất đẹp

Theo kinh nghiệm của L.T.N, để làm 1 cây Noel cần khoảng 3 - 4 vỉ sen đá vỉ (sen đá loại nhỏ) kẽm mắt cáo để uốn khung, đất trồng sen đá và chậu đỡ giá thể. Thuốc trị nấm, rệp để trộn đất. Và để hãm cây chậm lớn chơi được lâu không mất dáng thì đất trồng không nên trộn nhiều dinh dưỡng, đất cằn chút sẽ tốt hơn. Có thể chơi được 1 - 2 tháng hết Noel gỡ sen ra.

Về dựng giá thể thì uốn kẽm mắt cáo thành hình nón, sao cho tỉ lệ giữa độ cao của hình nón và miệng chậu cân đối. Chậu đường kính 22 - 25 cm thì khung giá thể cao tầm 30 - 35 cm.

sen7.jpeg
Cây Noel dựng từ sen

Đất trồng sen, theo chị L.T.N nên trộn hơi ẩm một chút để có thể dồn vào khung kẽm dễ hơn. Nén đất thật chặt, nếu không nén chặt chỉ 1 thời gian ngắn đất bị rơi ra, giá thể lỏng không giữ được cây gắn vào.

Khi dựng cây cần 1 cái nhíp nhọn đầu loại giống nhặt lông yến vì sen đá phân loại cây to, nhỏ, sen đài tròn, sen lá dài ... để riêng từng nhóm.

Có thể ghim theo nguyên tắc: cây dài, to ở dưới, càng lên trên sen đá sẽ nhỏ dần. Dùng đầu nhíp đâm lỗ trên giá thể đặt gốc sen vào. Trong quá trình làm có thể tỉa bớt lá sen đá để cho cây cân đối hơn khi gắn vào giá thể. Sen đá là loài sinh sản vô tính nên việc cắt bớt thân hay rễ cây không ảnh hưởng đển sự sinh trưởng cây nên cứ thoải mái cắt, ngắt cây ghim cho dễ.

Sau khi dựng cây 3 - 4 ngày có thể tưới cây 1 lần. Dùng bình xịt phun sương có pha thuốc kích rễ để phun tưới cho cây Noel.

sen1.jpeg
Một góc nhà lung linh với sen đá đón Giáng sinh

Mùa này thời tiết Hà Nội rất lý tưởng cho sen đá phát triển nên chỉ cần tưới một tuần tưới một lần. Đồng thời cũng là để hãm cây lớn chậm giữ form cây chơi được lâu.

sen5.jpeg
Thêm vài chiếc đèn nhày là có ngay đêm Giáng sinh lung linh

Sen đá cần nắng/ánh sáng và gió để phát triển vì thế ưu tiên đặt cây ở nơi có nhiều nắng để cây phát triển tốt, lên màu đẹp. Chỉ bằng những thao tác như trên bạn có thể thiết kế cây thông Noel bằng sen đá xinh xắn nhưng cũng không kém phần độc đáo.

MINH AN