Bị Belarus phản đòn, EU nói khó hiểu

Đối ngoại - Ngày đăng : 20:14, 09/12/2021

Ngày 9/12, người phát ngôn phụ trách vấn đề đối ngoại của Ủy ban châu Âu (EC) Peter Stano cho biết, Liên minh châu Âu (EU) đang nghiên cứu các biện pháp trừng phạt trả đũa của Belarus và đánh giá những biện pháp này không minh bạch với cơ chế thách thức khó hiểu.
Bị Belarus phản đòn, EU nói khó hiểu. (Nguồn: iStock)
EU cho rằng, các biện pháp trả đũa của Belarus là 'mập mờ và khó hiểu'. (Nguồn: iStock)

Ông Stano nêu rõ: "Chúng tôi đã chứng kiến tuyên bố của Bộ Ngoại giao Belarus về những biện pháp trả đũa do chính quyền Minsk đưa ra nhằm đáp trả gói trừng phạt mới nhất của EU. Việc thông qua nghị quyết về hạn chế thương mại (Số 700 ban hành ngày 7/12) tạo ra một cơ chế hạn chế thương mại vô cùng phức tạp và mập mờ".

Quan chức EU cho hay, khối này đang nghiên cứu nội dung của các biện pháp đáp trả của Minsk, mặc dù "nhận thức được một số rào cản thương mại vẫn đang được định hình".

Cũng theo người phát ngôn này, các biện pháp trừng phạt của EU là "rõ ràng và minh bạch, được thông qua bởi sự đồng thuận của các nước thành viên, và dựa trên bằng chứng rõ ràng về hành vi sai trái".

Cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser khẳng định, các tiêu chuẩn pháp lý về cách hành xử đối với người di cư cần phải được duy trì ở biên giới giữa EU với Belarus.

Phát biểu được bà Faeser đưa ra trong bối cảnh bà và những người đồng cấp EU có cuộc gặp thảo luận về những gì mà khối này xem là "cuộc tấn công hỗn hợp" do Minsk tiến hành.

Trả lời báo giới khi tới Brussels, Bộ trưởng Faeser cho rằng: "Điều quan trọng là các tiêu chuẩn pháp lý cần được duy trì ở khu vực biên giới, đó là lý do vì sao tôi hoan nghênh việc triển khai Cơ quan Bảo vệ biên giới châu Âu (Frontex) tại đó, và điều quan trọng không kém là các tổ chức cứu trợ phải được quyền tiếp cận mọi lúc".

Bảo Hà