Lý giải nguyên nhân quận 4, TPHCM chuyển sang vùng cam, nguy cơ cao

Tin Y tế - Ngày đăng : 18:01, 09/12/2021

TPHCM - Một trong những nguyên nhân khiến quận 4 chuyển cấp độ dịch từ vùng vàng sang vùng cam là nhiều người chủ quan cho rằng có thể miễn nhiễm COVID-19 sau khi tiêm vaccine hoặc đã khỏi bệnh.

Chiều 9.12, bà Đỗ Thị Trúc Mai - Phó Chủ tịch UBND quận 4, cho biết đến nay, theo công bố của UBND TPHCM, tuần qua, quận 4 là địa bàn duy nhất nâng cấp độ dịch từ cấp độ 2 lên 3 (nguy cơ cao - vùng cam).

Lí giải về vấn đề này, Phó Chủ tịch quận cho hay trong quá trình điều hành và thực hiện giải pháp để người dân bước vào cuộc sống mới, quận nhận định cấp độ dịch trên địa bàn sẽ gia tăng. Do đó, quận tập trung đề ra giải pháp, chú trọng nâng ý thức người dân phòng chống dịch.

Theo bà Mai, nguyên nhân khiến dịch trên địa bàn gia tăng do nhiều người chủ quan sau khi đã tiêm 2 mũi vaccine hoặc đã từng là F0. Họ cho rằng có thể miễn nhiễm COVID-19, nếu có mắc cũng rất nhẹ. Chính từ nhận thức đó nên việc giao lưu trong cộng đồng diễn ra ngày một rộng hơn.

Mặt khác, quận 4 cũng là địa bàn nhỏ, có nhiều xóm lao động, hẻm nhỏ chằng chịt, vì thế việc giao lưu trong khu dân cư khá phức tạp khiến dịch bệnh gia tăng.

TPHCM
TPHCM xuất hiện vùng cam trên bản đồ phòng chống dịch bệnh.

Ngay khi có ca nhiễm trong cộng đồng, quận đã đánh giá và nhận thấy phần lớn số F0 tăng đều là ổ dịch gia đình, khi một người mắc thì những thành viên còn lại cũng dương tính.

Theo thống kê, số người mắc COVID-19 ở quận từ đầu dịch đến nay là 18.497 người. Số đang cách ly, điều trị tại bệnh viện là 481, tại nhà là 370 và 50 trường hợp đang được làm hồ sơ đi cách ly do nơi ở không đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Bà Mai cho hay về chủ trương công tác tuyên truyền tới người dân: “Đã tiêm đủ liều vaccine, đã từng là F0 thì vẫn phải bảo vệ mình. Việc bảo về mình an toàn thì tốt hơn là nhiễm nhưng nhiễm nhẹ. Bản thân mình an toàn thì gia đình mới an toàn, xã hội mới an toàn”.

Quận cũng tập trung hoạt động quản lý, điều trị và cách ly. Bà Mai cho hay, những người có điều kiện tốt thì muốn cách ly tại gia đình nhưng lại có một bộ phận muốn được đi cách ly để đảm bảo an toàn cho các thành viên khác trong gia đình. Với từng trường hợp, quận sẽ có hướng dẫn phù hợp.

Ở thời điểm đỉnh dịch, có rất nhiều lực lượng hỗ trợ nhưng thời điểm này đã ít đi nhiều, vì thế, việc thăm khám sức khoẻ cũng hạn chế hơn. Để khắc phục tình trạng này, quận lập những nhóm nhỏ để tư vấn, chăm sóc cho F0 trực tuyến.

Phó Chủ tịch quận 4 cho hay ở địa phương này, nhiều người lại không muốn dùng gói thuốc C dù đã được tư vấn cụ thể, vì thế, quận chuyển sang tư vấn để nhân dân tiếp cận thuốc đông y.

Trả lời báo chí về việc sau khi cấp độ dịch tăng lên, quận có hạn chế các hoạt động trên địa bàn hay không, bà Trúc Mai cho biết đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường truyền thông và kiểm tra. Địa phương yêu cầu các hàng quán ăn uống giảm 50% công suất hoạt động, không được sử dụng thức uống có cồn. Các hoạt động kinh doanh mua bán khác đều được yêu cầu hạn chế theo cấp độ dịch từng địa bàn.

“Các đội kiểm tra của quận thường xuyên theo dõi, rà soát và xử lý trường hợp vi phạm phòng chống dịch trên địa bàn”, lãnh đạo quận 4 cho hay.

Trước đó, ngày 6.12, UBND TPHCM thông báo kết quả đánh giá cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố tính từ ngày 26.11 đến ngày 2.12. So với tuần trước, có 3 quận ở TPHCM tăng cấp độ dịch COVID-19 là quận 11, huyện Cần Giờ từ cấp 1 tăng lên cấp 2 (vùng vàng) và quận 4 từ cấp độ 2 lên cấp độ 3 (vùng cam).

Huyên Nguyễn