Một quận tại TPHCM đóng cửa quán rượu bia vì "đổi màu cam"

Xã hội - Ngày đăng : 17:49, 09/12/2021

Phó Chủ tịch UBND quận 4 cho biết, địa phương đã chỉ đạo các hàng quán ăn uống cần giảm công suất xuống 50%, nhà hàng không phục vụ đồ uống có cồn.

Tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TPHCM chiều 9/12, phóng viên Dân trí đặt câu hỏi tới lãnh đạo UBND quận 4 về các biện pháp đã áp dụng sau khi cấp độ dịch của địa phương tăng từ 2 lên 3 hồi đầu tuần qua. Nguyên nhân khiến địa phương tăng cấp độ dịch Covid-19 và hướng khắc phục ra sao?

Trả lời câu hỏi trên, bà Đỗ Thị Trúc Mai, Phó Chủ tịch UBND quận 4, cho biết, trong thời gian mở lại các hoạt động, tình hình dịch bệnh trên địa bàn có sự gia tăng. Nguyên nhân chính bởi sự giao lưu, tiếp xúc, đi lại, làm việc của người dân đã từng bước khôi phục.

Một quận tại TPHCM đóng cửa quán rượu bia vì đổi màu cam - 1

Bà Đỗ Thị Trúc Mai, Phó Chủ tịch UBND quận 4, tại buổi họp báo (Ảnh: Q.H.).

"Ngay khi cấp độ dịch trên địa bàn gia tăng, UBND quận 4 đã chỉ đạo các phường, trung tâm y tế tăng cường truyền thông cho người dân đảm bảo các biện pháp an toàn. Các hàng quán ăn uống cần giảm công suất xuống 50%, nhà hàng không phục vụ đồ uống có cồn", bà Đỗ Thị Trúc Mai chia sẻ.

Đối với các cửa hàng, nhà hàng vi phạm các quy định hạn chế theo cấp độ dịch, đội kiểm tra địa bàn thường xuyên tuần tra, kiểm soát để xử lý.

Đối với các biện pháp sẽ áp dụng thời gian tới, lãnh đạo UBND quận 4 cho biết, điều quan trọng nhất hiện tại là nâng cao ý thức phòng, chống dịch của người dân. Cụ thể, nhiều người đã có tâm lý chủ quan khi khỏi bệnh hoặc đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19.

"Vì nhận thức đó, sự giao lưu trên địa bàn quận 4 ngày càng tăng thời gian qua. Với đặc thù nhiều khu dân cư lao động, ngõ hẻm nhỏ dày đặc, những giao lưu ấy tiềm ẩn nguy cơ lớn lây nhiễm dịch Covid-19", bà Mai nhìn nhận.

Trong số các trường hợp mắc Covid-19 trên địa bàn thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND quận 4 phân tích, hầu như trong gia đình có một người là F0 thì tất cả người còn lại đều dương tính SARS-CoV-2. Bởi vậy, chính quyền địa phương cần giúp người dân hiểu rõ, ngay cả đã tiêm vaccine hay đã khỏi bệnh, họ vẫn cần bảo vệ chính mình và bảo vệ gia đình, cộng đồng.

Tính từ đầu mùa dịch đến nay, quận 4 là địa phương có hơn 18.000 ca mắc Covid-19. Thời điểm hiện tại, toàn địa bàn quận đang cách ly, điều trị tập trung cho 481 người, 370 trường hợp đang được áp dụng cách ly tại nhà.

Trong 24 giờ qua, toàn địa bàn TPHCM ghi nhận 1.475 bệnh nhân mắc Covid-19 mới. Ngành y thành phố đang điều trị cho 13.177 bệnh nhân, trong đó có 473 trường hợp là trẻ em dưới 16 tuổi, 472 bệnh nhân nặng đang thở máy, 13 người cần can thiệp ECMO.

Trong ngày 8/12, khoảng cách giữa số người được điều trị khỏi, xuất viện và số trường hợp cần nhập viện trên địa bàn thành phố đã được thu hẹp. Cụ thể, thành phố có 1.271 bệnh nhân Covid-19 nhập viện và 1.167 người xuất viện.

TPHCM ghi nhận thêm 76 trường hợp tử vong do Covid-19 trong ngày. Số lượng bệnh nhân Covid-19 tại TPHCM có xu hướng tăng trong khoảng một tuần trở lại đây.

Tính đến hết ngày 8/12, TPHCM đã triển khai tiêm vaccine Covid-19 mũi một cho hơn 7,9 triệu người, hơn 6,8 triệu người đã được tiêm đủ 2 mũi.

Quang Huy