Hàn Quốc: Tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên có thể là bước ngoặt

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:48, 09/12/2021

Ngày 9/12, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young cho rằng, tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, nếu được công bố, có thể trở thành một bước ngoặt cho hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.
Hàn Quốc: Tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên có thể là 'bước ngoặt'. (Nguồn: hankyoreh)
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young cho rằng, đã đến lúc thúc đẩy tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên. (Nguồn: Hankyoreh)

Ông Lee nói thêm, đã đến lúc thúc đẩy tuyên bố kết thúc chiến tranh để giúp đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán trong bối cảnh chính quyền Triều Tiên dường như cởi mở hơn trong các cuộc đàm phán bằng cách không làm leo thang căng thẳng quân sự và khôi phục các kênh thông tin liên lạc liên Triều hồi tháng 10.

Phát biểu tại một hội thảo diễn ra ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ông Lee nói: "Triều Tiên dường như đang thể hiện một thái độ cởi mở hơn với đối thoại so với trước đây. Bình Nhưỡng đã phóng thử nhiều tên lửa tầm ngắn trong năm nay, tuy nhiên, không làm tình hình trở nên tồi tệ bằng cách gia tăng căng thẳng mức độ cao".

Ông cho biết, việc đạt một thỏa thuận về tuyên bố kết thúc chiến tranh, căn cứ vào tình hình an ninh hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên, sẽ tạo ra một "bước ngoặt chắc chắn cho một giai đoạn hòa bình mới".

Bộ trưởng Lee bày tỏ hy vọng Triều Tiên phản hồi đề xuất trước khi quá muộn, để không làm giảm đi động lực và thiện chí cho các cuộc đàm phán với Seoul và Washington.

Việt Hà